อาชญากรรม

บุกจับนายหน้าหลอกคนไทย ข้ามชายแดนทำงานคอลเซ็นเตอร์

โดย sujira_s

3 ก.พ. 2565

109 views

ตำรวจบุกค้นเซฟเฮ้าส์ชายแดนจังหวัดสระแก้ว จับกุมผู้ต้องหารับจ้างหลอกพาเหยื่อคนไทยข้ามแดนไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา พร้อมออกหมายจับคนไทยที่ร่วมขบวนการ รวม 19 คน


เผยภาพวินาทีที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 2 พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าจู่โจมจับกุม นายณฐกร อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในขบวการเครือข่ายหลอกคนไทย ไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ ที่ประเทศกัมพูชา โดยเข้าจับกุมได้ที่บ้านพัก ในบ้านหนองหญ้าแก้ว ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว นอกจากนี้ยังจับนางสาวอ้อยใจ ซึ่งเป็นภรรยา ของนายณฐกร ซึ่งเป็นผู้ร่วมขบวนการได้เพิ่มอีก 1 คน


สำหรับปฎิบัติการครั้งนี้ คือ ปฎิบัติการ บูรพา 491ทลายคอลเซ็นเตอร์ ตัดวงจรส่งคนไทยข้ามแดน ซึ่งเป็นการสนธิกำลังของ ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ PCT กับตำรวจภูธรภาค 2


จากนั้นตำรวจได้นำตัว นายณฐกร ไปที่บ้านร้างหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านของนายณฐกร โดยข้อมูลระบุว่า บ้านหลังนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากแนวตะเข็บชายแดนไทยกัมพูชา เพียง 1-2 กิโลเมตร คือเซฟเฮ้าส์ ที่จะนำคนไทยที่ถูกหลอกมาพักที่นี่่ ระหว่างรอนำตัวส่งไปประเทศกัมพูชา โดยจากการตรวจสอบพบว่าเซฟเฮ้าส์ที่นี่ พบว่ามีห้องนอน 2 ห้องอยู่ชั้นบน พบเสื้อผ้า และ ของใช้ถูกทิ้งไว้ จึงเชื่อว่าน่าจะมีคนพักอยู่ที่นี่ แต่เพิ่งหลบหนีออกไป


นายณฐกร ยอมรับว่าเคยพาเหยื่อคนไทย มาพักที่นี่ ครั้งละ 2-3 คน จากนั้นจะพาตัวข้ามไปประเทศกัมพูชาในตอนกลางคืน ได้ค่าจ้างหัวละ 500 บาท ซึ่งขัดกับข้อมูลของตำรวจที่ระบุว่า นายณฐกร จะได้ค่าจ้างหัวละ 6,500 บาท


นายสุเวช กันอบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านหนองหญ้าแก้ว เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ จะมีนายปอนด์ มาพักที่เซฟเฮ้าส์หลังนี้ เช่นเดียวกับนายณฐกร ที่วนเวียนมาพักเซฟเฮ้าส์หลังนี้หลายครั้ง โดยเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ตำรวจก็มาค้นที่เซฟเฮ้าส์หลังนี้ และเจอคนไทย 2 คน เตรียมไปทำงานที่บ่อนการพนันในประเทศเพื่อนบ้าน



ยอมรับว่าพื้นที่นี้ มักจะมีนายหน้าพาคนไทยข้ามไปประเทศกัมพูชาบ่อยครั้ง เพราะเป็นช่องทางธรรมชาติ ที่ข้ามได้ง่าย เนื่องจากไม่มีรั้วกั้น โดยเมื่อก่อน ผู้ที่จะหนีข้ามไปจะต้องจ่ายเงินให้นายหน้า หัวละ 3,500 บาท แต่ปัจจุบัน ราคาขยับสูงขึ้นเป็น 8 พันบาทต่อหัว



สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังก่อนหน้านี้ตำรจ สามารถช่วยเหลือคนไทย ที่ถูกไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ประเทศกัมพูชาได้ โดยเหยื่อ ถูกบังคับให้ทำงานกับแอปพลิเคชั่นขายของออนไลน์ และแอปพลิเคชั่นหาคู่ แล้วหลอกคนไทยให้ลงทุน ซึ่งมีคนจีนเป็นหัวหน้าขบวนการ และมีคนไทยชื่อนายสุคนธนารักษ์ นาคจันทร์ หรือ ปอ หนวดงาม ทำหน้าที่ควบคุมคนไทยที่ทำงานคอลเซ็นเตอร์อีกที



โดยจะบังคับให้ทำงานวันละ 15 ชั่วโมง หากใครไม่ทำตามจะถูกทำร้ายร่างกาย, ข่มขืน หรือขายต่อไปให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งอื่น ในเมืองสีหนุวิลล์มากกว่า 50 แก๊ง ซึ่งขณะนี้สามารถออกหมายจับได้แล้ว 19 ราย อยู่ในประเทศไทย 4 ราย อยู่ในประเทศกัมพูชา 15 ราย จับกุมตัวได้แล้ว 2 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News