อาชญากรรม

ผบ.ตร.เสียใจ สื่อบาดเจ็บจากเหตุตร.ปะทะม็อบ สั่งสอบข้อเท็จจริง

โดย attayuth_b

19 พ.ย. 2565

44 views

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยันการสลายการชุมนุมกลุ่มราษฎร หยุดเอเปก 2022 ทำตามขั้นตอนของกฎหมายและยุทธวิธี พร้อมแสดงความเสียใจกับสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงานของตำรวจ พร้อมมอบหมายให้ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นโดยจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยหลังตำรวจเข้าสลายการชุมนุม กลุ่มราษฎรหยุดเอเปก 2022 ที่ถนนดินสอ จนทำให้มีผุ้ชุมนุมบาดเจ็บว่า ตำรวจได้มีการประกาศทุกขั้นตอนว่า ผู้ชุมนุมสามารถชุมนุมได้ที่ลานคนเมืองตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ตำรวจได้กำหนดเงื่อนไขไว้แล้วว่า หากผู้ชุมนุมจะมีการเคลื่อนย้ายต้องแจ้งให้ทราบทุกขั้นตอน และเส้นทางที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนก็เป็นเส้นทางที่สุ่มเสี่ยงไม่ใช่เส้นทางที่จะตรงไปยังศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ ซึ่งจะมีการตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไป ท้ั้งนี้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ 15 นาย มี 1 รายต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนที่มีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในเรื่องนี้เคยได้ร้องต่อศาลแพ่งไปแล้วว่าจะต้องมีการจัดระเบียบสื่อมวลชนที่มาทำข่าว อย่างเช่นเหตุการณ์ชุมนุมที่แยกดินแดงซึ่งมีสื่อมวลชนมาทำข่าวเป็นจำนวนมาก และ สื่อมวลชนก็จะอยู่แถวหน้าซึ่งไม่รู้ว่าต่างประเทศเป็นแบบนี้หรือไม่

เรื่องนี้คงต้องช่วยกันและสื่อมวลชนก็ควรระวังตัว และอยากขอความเห็นใจให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะสื่ออย่างเช่นยูทูปเบอร์ก็ไม่ได้อยู่ในแนวและแจ้งเจ้าหน้าที่ เมื่อมีเหตุการณ์จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาด

ทั้งนี้ตนยังไม่เห็นภาพเจ้าหน้าที่ทำหน้าตาล้อเลียนผู้ชุมนุม หากทำจริงก็ต้องกำชับให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งได้สั่งให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

ขณะที่พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตำรวจปฏิบัติตามขั้นตอนและยุทธวิธีในการสลายการชุมนุม เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ที่กำหนดไว้ ซึ่งผิดเงื่อนไข และตำรวจก็ได้แจ้งเตือนด้วยเครื่องขยายเสียงอยู่ตลอดเวลา แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับใช้ลวดสลิงขึงเพื่อดึงทำลายแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ รวมถึงมีการทำร้ายร่างกายและขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ ตำรวจจำเป็นต้องเข้ายับยั้งตามยุทธวิธี

ทั้งนี้ได้มอบให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ หลังมีสื่อมวลและผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บแล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเสียใจต่อกรณีที่สื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจและไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น

ส่วนประเด็นที่แกนนำผู้ชุมนุมบางคนโพสต์ประกาศตั้งค่าหัว ให้รางวัล 1 หมื่นบาทกับประชาชนที่มีเบาะแสตำรวจควบคุมฝูงชนที่ปรากฎภาพยิงกระสุนยาง จากการตรวจสอบพบว่าเป็นภาพเก่า และได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวแล้ว ว่าเข้าข่ายยั่วยุหรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย


https://youtu.be/xqrzfH1Odvw

คุณอาจสนใจ