อาชญากรรม

‘ผู้เสียหาย’ แฉ ตร.ยัดยา รีดทรัพย์จับยัดเซฟเฮาท์ โดนคุกฟรี 1 ปี ‘วิรุตม์’ ซัด ถึงเวลาปฏิรูป

โดย JitrarutP

21 ก.ย. 2565

276 views

วันที่ 21 ก.ย. 65 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ผู้เสียหายที่ถูกยัดข้อหายาเสพติด ติดคุก 1 ปี 10 วัน พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาฯ สถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และ ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนุกล ทนายความ ถึงกรณีที่เกิดขึ้น

ฟ่าง ผู้เสียหายที่ถูกยัดยา เล่าว่า ตนถูกชายรายหนึ่งให้การกับตำรวจว่าเป็นผู้ค้ายาเสพติด ทั้งๆ ที่ไม่เคยยุ่งเกี่ยว จู่ๆ ตำรวจเข้ามาบุกบ้าน ยึดทอง 20 บาท เงินสด 40,000 บาท และรถยนต์อีกคัน ข่มขู่ให้รับสารภาพว่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งที่ไม่มีหลักฐาน และตนก็ปฏิเสธตลอด ก่อนถูกพาตัวไปเซฟเฮาท์บังคับให้จ่ายเงินมา 5 แสนบาท

หากไม่ทำตามจะทำให้กลายเป็นผู้ค้ายารายใหญ่ ก่อนจะถูกส่งตัวมาที่ สภ.เมืองพัทยา ตำรวจร้อยเวรก็บอกว่าเรื่องนี้เคลียร์จบที่ 2.5 แสนบาท แต่ตนไม่ยอม จึงร้องขอให้พนักงานสอบสวนตรวจปัสสาวะตรวจแล้วก็ไม่พบสารเสพติด แต่ตำรวจไม่ยอมส่งสำนวนใหม่ ส่งแค่บันทึกการจับกุม

“หนูติดคุก 1 ปี 10 วัน เราอยู่กับลูกสามคนแม่ลูก เราใช้ชีวิตกันดีๆ จู่ๆ เขามาเคาะประตู จับเราข้อหายาเสพติด ทั้งที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวเลย วันนี้เราหาความปลอดภัยได้จากที่ไหน ชีวิตหนูพังตั้งแต่วันนั้นเลย หนูเป็นผู้จัดการคอนโด เป็นเอเจนซี่ ออกคุกมาหนูไม่สามารถทำงานเข้าสังคมได้ ต้องไปพบจิตแพทย์ ส่งผลกระทบทุกอย่าง งานที่เราทำก็ต้องใช้ความน่าเชื่อถือ มันสูญเสียไปหมดแล้ว ทุกวันนี้ตำรวจชุดที่จับกุมก็ยังทำงานอยู่ปกติ” ผู้เสียหาย กล่าว...

ด้าน พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาฯ สถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ระบุเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ชอบอ้างว่าเป็นพนักงาน ป.ป.ส. เพราะไม่ต้องแสดงบัตร พาผู้ต้องสงสัยไปเค้นสอบที่เซฟเฮาท์ ข่มขู่รีดทรัพย์ นี่ถือเป็นจุดอ่อนของกฎหมายยาเสพติด ไร้การตรวจสอบที่ดี ตนจึงมองว่าควรยกเลิก บัตร ป.ป.ส.

“ผมฟังแล้วก็ไม่แปลกประหลาด มันเกิดขึ้นมานานแล้ว เราถึงเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจชั้นสอบสวน มันเลวร้ายจริงๆ นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ปรากฏ” พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวทิ้งท้าย...

คุณอาจสนใจ

Related News