อาชญากรรม

พระไม่อยู่วัด ชาวบ้านแจ้งตร. พบพระเร่ร่อน กางเต็นท์นอนหลังบขส.

โดย attayuth_b

21 ก.ค. 2565

159 views

วันนี้ (21 ก.ค.) มีประชาชนได้ร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าวว่า "มีสำนักสงฆ์แห่งใหม่อยากให้เข้ามาตรวจสอบ เข้าพรรษาเป็นพระก็ต้องอยู่ในวัดอันนี้ไม่อยู่วัดกางเต็นท์ตื่นเช้าออกเดินบิณฑบาต แจ้งตำรวจแล้วตำรวจเขาเฉย น่าจะเป็นพระปลอม อยากให้มาตรวจสอบ" หลังจากได้รับเรื่องจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

ตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าที่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกบินทร์บุรี ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บริเวณด้านหลังพบมีผ้าใบสีฟ้ากางอยู่คล้ายเต้นท์ไว้ใช้เป็นที่อยู่อาศัยและพบชายแต่งกายเป็นพระภิกษุสงฆ์ 1 รูป กำลังยืนตากผ้าเหลืองอยู่ จึงเข้าไปสอบถามทราบชื่อคือ นายบำรุง ปราบณรงค์ (พระบำรุง เขมวโร) อายุ 70 ปี พบว่าเมื่อ พ.ศ.2543 ได้อุปสมบทบวชเนื่องในงานปิดทองฝังลูกนิมิตที่วัดนครกบินทร์ (จากเอกสารที่พระบำรุงได้เขียนไว้) จากการตรวจสอบเอกสารใบสุทธิพระภิกษุสงฆ์พบว่าใบสุทธิได้หายไปและได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.กบินทร์บุรี เมื่อวันที่ 9 ก.ค.65 ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้พระบำรุงได้อาศัยกางเต้นท์ในป่ายูคาแถวริมถนนสาย 304 มาก่อนหน้านี้แล้วสอบถามพูดคุยกับพระบำรุงถึงสาเหตุที่ต้องออกมาอยู่แบบนี้ พระบำรุงได้อ้างว่ากุฏิที่วัดเต็มตนจึงออกมาอาศัยอยู่ภายนอกโดยไม่ต้องการพรรษาแต่อย่างใด

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้โทรถามที่วัดนครกบินทร์ เพื่อสอบถามถึงเรื่องของพระบำรุง ตามที่พระบำรุงได้กล่าวอ้างว่าได้บวชมาจากวัดนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับทางวัดได้คำตอบว่าตนไม่รู้เรื่องไปถามเขาเองแล้วก็วางสายไป

ส่วนทางเทศบาลตำบลเมืองเก่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพระสงฆ์ดังกล่าว พร้อมที่จะพาไปหาที่อยู่ให้ใหม่ เพราะบริเวณดังกล่าวมีประชาชนผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก เกรงว่าที่พระสงฆ์จะมาอยู่แบบนี้ไม่เหมาะสมเพราะช่วงนี้เป็นเทศกาลเข้าพรรษาพระสงฆ์ต้องจำพรรษาอยู่ที่วัดไม่ใช่จะอยู่แบบนี้จะทำให้ศาสนามัวหมอง ส่วนพระสงฆ์ดังกล่าวบอกว่าไม่ไปจะอยู่แบบนี้ ส่วนทางเจ้าหน้าที่เทศบาลให้เวลาถึงพรุ่งนี้ถ้ายังเห็นอยู่แบบจะส่งเจ้าหน้าที่เก็บข้าวของออกให้หมดดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระเร่ร่อน ,พระไม่อยู่วัด

คุณอาจสนใจ