อาชญากรรม

สกัดก่อนส่งออก! กรมศุลฯ ยึดเคตามีน 50 โล เตรียมล่องเรือส่งไปไต้หวัน

โดย chutikan_o

5 ก.ค. 2565

44 views

กรมศุลกากร ตรวจยึดเคตามีน ลักลอบส่งออกไปไต้หวัน น้ำหนัก 50 กก. มูลค่ากว่า 175 ล้านบาท พร้อมคุมเข้มการลักลอบนำเข้ากัญชาในลักษณะปะปนมากับสินค้าถูกกฎหมาย


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยผลการตรวจยึดเคตามีน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม ประมาณ 50 กก. ซึ่งตรวจพบจากสินค้าสำแดงเป็นเครื่องซีลสูญญากาศ โดยจะส่งออกทางท่าเรือกรุงเทพ ปลายทางไปที่ไต้หวัน จึงได้ประสานข้อมูลกับหน่วยสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าเรือ


เข้าตรวจสอบสินค้าดังกล่าว พบเคตามีนของกลาง มูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท แต่หากส่งออกไปยังไต้หวัน จะมีมูลค่าในราคาขายปลีก ประมาณ 175 ล้านบาท จึงได้ร่วมกันตรวจยึด พร้อมทั้งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง จากการสืบสวนพบว่า เคตามีนล็อตนี้ ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน และพักคอยไว้ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซุกซ่อนในเครื่องซีลสูญญากาศ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่


นอกจากนี้ อธิบดีกรมศุลกากร ยังกล่าวอีกว่า ภายหลังเปิดประเทศ พบชาวต่างชาติลักลอบนำยาเสพติดติดตัวขึ้นเครื่องบินบ่อยขึ้น บางกรณีจับกุมได้พร้อมของกลางนับ 10 กก. และ ย้ำว่า กัญชา ยังเป็นสิ่งต้องห้ามนำเข้าและส่งออก ตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ แม้จะมีการปลดล็อกในประเทศไทย ซึ่งกรมศุลกากร จะมีมาตรการคุม เข้มป้องกันไม่ให้ขบวนการลักลอบนำกัญชาเข้าประเทศโดยปะปนมากับสินค้าอื่น ๆ ที่ถูกกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา ยังตรวจไม่พบการลักลอบนำกัญชาในลักษณะปนมากับสินค้าถูกกฎหมาย


สำหรับสถิติการตรวจยึดและจับกุมคดียาเสพติดของกรมศุลกากร ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน มีทั้งหมด 93 คดี รวมมูลค่ากว่า 2,312 ล้านบาท


คุณอาจสนใจ

Related News