อาชญากรรม

คุมตัวสอบ !! 4 พนักงานขับรถขยะ หลังถูกปล้นซุกระเบิด 50 กิโลฯ บึ้มข้างป้อม

โดย attayuth_b

21 มิ.ย. 2565

362 views

จากกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนพร้อมอาวุธได้ทำการปล้นรถเก็บขยะของ อบต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี แล้วใช้เชือกมัดพนักงานทั้ง 4 คนก่อนที่จะนำรถไปทำการซุกระเบิด น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จากนั้นคนร้ายได้ขับมาจอดทิ้งไว้ บริเวณด้านข้างป้อมจุดตรวจหน่วยบริการประชาชนจันทรักษ์ ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.1 บ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ และอยู่ติดกับปั้ม ปตท.ปาลัส และ อบต.ควน หลังจากนั้น คนร้ายได้ทำการกดชนวนจนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้เจ้าหน้าที่ 1 นายและชาวบ้านอีก 1 คน ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 20 มิย.ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้าวันนี้ (21 มิ.ย.) พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ในส่วนของคดีได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าจะเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้ายกลุ่มใดและมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีใดบ้าง รวมไปถึงภาพจากกล้องวงจรปิดหลายจุด ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าพอสมควร แต่ยังไม่สามารถพูดในรายละเอียดได้ ส่วนพนักงานขับรถขยะทั้ง 4 คนขณะนี้ได้คุมตัวไว้ก่อนโดยใช้กฏอัยการศึกเพื่อสอบสวนว่าจะมีส่วนในเหตุการณ์ครั้งนี้หรือไม่ หากไม่พบก็จะปล่อยไป ซึ่งเบื้องต้นพบพิรุธบางคน แต่ยังไม่ยืนยันในตอนนี้

ส่วนสาเหตุในการก่อเหตุครั้งนี้เบื้องต้นก็เชื่อว่าน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบส่วนจะมีเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ยังอยู่ในกระบวนการสอบสวน ซึ่งตนได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนเร่งขยายผลทั้งจากพยานหลักฐานและวัตถุพยานอื่น ๆ ให้เร็วที่สุด เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงในรอบหลายเดือนทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

สำหรับชนิดระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุนั้น ภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 50 กก. โดยคนร้ายตัดเหล็กเส้น ขนาด 6 มิลฯ เป็นจำนวนมาก บรรจุใส่ถังแก๊ซที่มีดินระเบิด ติดตั้งการจุดชนวนด้วยระบบไฟฟ้า นำไปว่างไว้ในรถขยะ ซึ่งระเบิดชนิดนี้มีรัศมีทำลายล้างเป็นบริเวณวงกว้าง

ด้านพล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีผลต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุข เพราะในเรื่องของการพูดคุยเป็นความต้องการของสังคมโดยส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งพี่น้องประชาชนมีความต้องการและมีความคาดหวังให้กระบวนการพูดคุยประสบความสำเร็จเพราะ จะเกิดผลดีต่อทุกฝ่ายซึ่งที่ผ่านมาเรื่องของการพูดคุยได้มีความก้าวหน้าโดยลำดับ ขอยืนยันว่าเราใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา แต่ในเรื่องของมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายเรายังคงดำเนินการอย่างเข้มงวดเข้มข้นเหมือนเดิมตราบใดที่ยังมีผู้ที่กระทำผิดกฏหมาย

กลุ่มที่ก่อเหตุครั้งนี้ก็เป็นกลุ่มเดิมๆ ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่อำเภอปะนะเระ คงไม่ยากที่จะขยายผล และได้มีการควบคุมตัวไปบางส่วนแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวนอยู่ ปัจจัยของคนร้ายในการก่อเหตุครั้งนี้ โดยหลักๆเป็นปัจจัยของกลุ่มกระบวนการที่ก่อเหตุเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนเอง และอาจจะเกิดจากภัยแทรกซ้อน หรือ ขัดแย้งส่วนตัวและทางการเมือง ทั้งหมดนี้จะต้องมีการตรวจสอบเชิงรุก

สำหรับความเสียหายนั้น พบว่า อาคารที่พักตำรวจ อาคารสำนักงาน อบต.ลางา กระตกประตู หน้าต่าง หลังคาอาคารได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับภายในปั้มน้ำมัน ปตท. พบว่าแรงระเบิดทำให้หลายจุดได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะโซนขายอาหาร พบว่าหลังคา แผ่นป้ายร้านได้รับความเสียหาย กระจกร้านแตก มีเศษกระจก และเศษซากรถขยะ กระจักกระจาย นอกจากนี้ยังมีร้านสะดวกซื้อ ตู้เอทีเอ็มหลายตัวเสียหายเช่นกัน โดยวันนี้พนักงาน ได้ทำการเก็บกวด และซ่อมแซมจุดเสียหาบบางส่วนแล้ว เพื่อให้กลับมาเปิดใช้บริการได้อย่างปกติโดยเร็ว

น.ส.อาซีซะห์ หะยีเตะ ผู้จัดการร้านสะดวกซื้อ เปิดเผยว่า เหตุเกิดเมื่อคืนนี้ ตอนเช้ามาดูที่ร้าน เห็นข้าวของ สินค้าหล่น กระจัดกระจายเต็มไปหมดเลย ถามเหตุการณ์คือเพื่อนๆที่อยู่กะดึกเขาโทรมาคุย มาถามว่าจะจัดการและทำอย่างไรบ้าง และมีอาการตกใจมาก ก็เลยบอกให้ทุกคนหนี้อาตัวรอด ออกมาจากร้านก่อน พอเห็นว่า เหตุการณ์เบาลงแล้ว ก็ให้ทุกคนเข้ามาปิดร้าน โดยปกติจะมีคนเยอะ แต่เมื่อคืนแปลก มีลูกค้าแค่ 2 คนเท่านั้น ส่วนความเสียหายมีกระจกหน้าร้านแตก และพวกหลอดไฟดับ ไฟดับหมดเลย คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้มันไม่ควรเกิดขึ้นเลยสร้างความตกใจ ทุกอย่าง เกิดความเสียหาย พนักงาน น้องๆที่ไม่รู้เรื่องต้องกระทบไปหมด คือเดี่ยวนี้ก็ลำบากอยู่แล้วมาเกิดเหตุสงสารชาวบ้าน ที่ต้องทำมาหากิน ลำบากไปอีก

คุณอาจสนใจ

Related News