อาชญากรรม

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านเชื่อดื่มรักษาโรค นายอำเภอ เตือน ควรต้มก่อนดื่ม

โดย attayuth_b

12 พ.ค. 2565

98 views

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ วันนี้ (12 พ.ค.) เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.สต.โดนเอาว์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ จันทสิทธิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.กันทรลักษ์ นายสุนทร หาญศึก ผอ.รพ.สต.โดนเอาว์ ได้เรียกประชุมด่วน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.บ้านหนองอุดม ต.รุง เพื่อติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีชาวบ้านพากันไปตักเอาน้ำจากบ่อน้ำธรรมชาติบริเวณภูหงอนไก่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นำเอามาดื่มกิน เชื่อว่าจะทำให้หายจากอาการป่วยไข้ได้ โดยมี นายอภิชัย ปัดคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองอุดม ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้มาให้ข้อมูล เพื่อให้นายอำเภอกันทรลักษ์ได้รับทราบข้อเท็จจริง

นายอภิชัย ปัดคำ ผู้ใหญ่บ้านหนองอุดม กล่าวว่า บ่อน้ำแห่งนี้มีมากว่า 50 ปีแล้ว ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ตนเกิดมาก็เห็นบ่อน้ำแห่งนี้แล้ว ซึ่งสมัยพ่อแม่ปู่ย่าตายายก็ได้อาศัยบ่อน้ำแห่งนี้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นำเอามาดื่มกิน ซึ่งเชื่อว่าสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ เป็นความเชื่อของชาวบ้านมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายแล้ว โดยบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้โด่งดังมากเมื่อปี 2545 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านจากจังหวัดต่าง ๆพากันมาตักเอาน้ำไปดื่มกินและทาตามร่างกาย ด้วยความเชื่อว่าสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้และส่วนมากแล้วก็จะหายจากอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ โดยบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 บ่อ ห่างกันประมาณ 50 เมตร มีชาวบ้านพากันไปตักน้ำมาดื่มกินอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน

นายอนุสรณ์ จันทสิทธิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.กันทรลักษ์ กล่าวว่า เป็นความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อกันว่าบ่อน้ำแห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ แต่ว่าอย่างไรก็ตาม น้ำจากบ่อน้ำอาจจะมีสารปนเปื้อนสิ่งเจือปนต่าง ๆ ซึ่งหากนำเอาไปใช้ในการดื่มกินแล้วอาจจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ขึ้นมาได้ ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ ผอ.รพ.สต.โดนเอาว์ ไปเก็บตัวอย่างน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 2 แห่ง มาเพื่อนำเอาตัวอย่างน้ำมาทำการตรวจสอบด้วยชุดตรวจ SI เพื่อตรวจสอบเบื้องต้นว่า ตัวอย่างน้ำที่เก็บมามีสารปนเปื้อนหรือสารเจือปนใด ๆ หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ตนขอฝากเตือนประชาชนว่า ไม่ควรที่จะน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้มาดื่มกิน จนกว่าจะมีผลการตรวจพิสูจน์ว่า น้ำทั้ง 2 บ่อ ปลอดภัย ไม่มีสารเจือปนใด ๆ ทั้งสิ้น และหากว่าประชาชนที่ดื่มน้ำแล้ว มีอาการผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อตรวจรักษาอาการเจ็บป่วยโดยด่วนที่สุดด้วย

นายสุนทร หาญศึก ผอ.รพ.สต.โดนเอาว์ กล่าวว่า ตนได้ขอความร่วมมือจากผู้ใหญ่บ้านหนองอุดม ให้นำผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ขึ้นไปเก็บตัวอย่างน้ำมาให้ในวันที่ 13 พ.ค.65 เนื่องจากว่า ได้ไปขอชุดการตรวจสอบน้ำมาจากสำนักงานสาธารณสุข อ.กันทรลักษ์ โดยจะนำเอามาตรวจในวันที่ 13 พ.ค. 65 นี้ และจะได้ทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำทันที หลังจากนั้น จะเก็บตัวอย่างน้ำส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ในน้ำมีสิ่งเจือปนอะไรหรือไม่อย่างไร ตนขอฝากเตือนประชาชนว่า ขอให้ระมัดระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ขอให้เว้นระยะห่าง ไม่ควรใกล้ชิดกัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด - 19

นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลแล้วทราบว่า บ่อน้ำแห่งนี้มีมานานแล้ว ซึ่งชาวบ้านรวมทั้งทหาร ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณนี้ได้ใช้น้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้ในการดื่มกิน ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่ว่าน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้สามารถรักษาโรคได้นั้น ตนมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่มาดื่มน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้เป็นอย่างมาก จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่า ก่อนที่จะนำเอาน้ำไปดื่มกิน ควรที่จะนำเอาน้ำไปต้มให้สุกเสียก่อน เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคที่อาจมีปนเปื้อนอยู่ในน้ำ โดยในช่วงนี้ไม่ควรที่จะนำเอาน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้มาดื่ม ควรที่จะรอผลการตรวจพิสูจน์จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเสียก่อนว่า น้ำมีเชื้อโรคหรือสารปนเปื้อนใด ๆ หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และตนได้ให้ อสม.ไปประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนในเขตบริเวณหมู่บ้านใกล้เคียงได้รับทราบว่า ไม่ควรที่จะนำเอาน้ำมาดื่มในช่วงนี้ เพื่อรอผลการตรวจพิสูจน์จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องก่อน หากผลการตรวจสอบแล้วปลอดภัย จึงไปนำเอาน้ำมาดื่มกินได้ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News