อาชญากรรม

“ทนายเดชา” เผย “แซน” เล่นมือถือไม่ดูแลความปลอดภัย “แตงโม” เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

โดย attayuth_b

2 เม.ย. 2565

173 views

ความคืบหน้าที่ สภ.เมืองนนทบุรี ภายหลังศาลอนุมัติออกหมายจับ แซน หรือ นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จนถึงขณะนี้สื่อมวลชนยังปักหลักรอว่า แซน จะเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่ โดยทางพ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ให้ข้อมูลว่า หลังศาลอนุมัติออกหมายจับแล้ว ผู้ต้องหาจะต้องเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองนนทบุรี แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างติดต่อประสานว่าจะเข้ามาวันเวลาใด เบื้องต้นคาดว่าอาจจะเป็นวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย.)

ด้านทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความของคุณแม่แตงโมเปิดเผยว่า การที่ศาลอนุมัติออกหมายจับแซนในข้อหาดังกล่าว เนื่องจากมีพยานหลักฐานที่แน่นหนาเพียงพอ แต่เป็นการประมาทในลักษณะใด ตนขอไม่ตอบในรายละเอียดเพราะจะกระทบต่อรูปคดี แต่ในแง่ของหลักการ ขณะเกิดเหตุ แซนนั้นมีความเกี่ยวข้องกับแตงโมโดยตรง และมีการนั่งเล่นมือถือ ไม่ดูแลความปลอดภัยของแตงโมจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

ส่วนตอนนี้คนบนเรือ เหลือแค่ กระติก กับ จ๊อบ เพียงสองคนที่ยังไม่ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าทั้งสองคนจะให้การที่เป็นประโยชน์ต่อคดี คือจะพูดความจริงทั้งหมดหรือไม่ หากพูดความจริงทั้งหมดก็มีโอกาสที่จะเป็นแค่พยาน แต่ถ้าพูดไม่หมด ก็สามารถที่จะเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ต้องหาได้

ส่วนการดำเนินคดีกับกุนซือหรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการเขียนสคริปต์คำให้การของ 5 คนบนเรือ คาดว่าสัปดาห์หน้า น่าจะมีความชัดเจน รวมถึงคดีนี้เองก็น่าจะจบได้ในช่วงไม่เกินวันสงกรานต์

โดยกุนซือ ได้กระทำการในสองเรื่อง คือ ดึงไม่ให้ทั้ง 5 คนไปพบกับตำรวจทันทีที่เกิดเรื่องในวันแรก / และเรื่องที่สองคือ บิดเบือนเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะให้ทุกคนบนเรือไม่ต้องรับผิด โดยกุนซือคนนี้เป็นบุคคลที่มีความรู้ทางกฏหมายมาก และเป็นหนึ่งในทนายความ 3 ชุด ที่กลุ่มคนบนเรือไปพบก่อนที่จะเข้าพบตำรวจ โดยพบว่ากุนซือมีทีมงานหลายคน แต่มีการซัดทอดมาที่กุนซือคนนี้ ซึ่งอาจจะเหลือผู้ที่ต้องรับผิดเพียงคนเดียว โดยอาจเป็นความผิดเกี่ยวกับเรื่องการจ้างวานให้ผู้อื่นให้การเท็จ ทั้งนี้ คนบนเรือได้ยอมรับแล้วว่ามีบุคคลคนนี้เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ส่วนคุณแม่ก็ทราบเรื่องนี้แล้วเมื่อวาน พอได้ฟังแล้วก็ตกใจ โดยไม่คิดว่าแค่คนตกเรือ จะต้องไปสร้างเรื่องให้วุ่นวายอะไรขนาดนี้

ทนายเดชา ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากมีการดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังแล้ว กลุ่มต่อไปที่จะถูกดำเนินคดี คือ กลุ่มคนหิวแสงที่มีการดัดแปลงคลิปวิดีโอต่างๆ แล้วเอาไปเผยแพร่ ทำให้สังคมเข้าใจผิด เช่น คลิปเหตุการณ์หลังแตงโมตกเรือที่นำไปหลอกลวงว่าเป็นเหตุการณ์ก่อนแตงโมตกเรือ นอกจากนี้ยังเหลืออีกกลุ่มที่จะถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งกรณีนี้จะดูที่เจตนาด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สิ่งที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ได้ออกมาพูดและไปยื่นเรื่องที่กองบังคับการปราบปรามนั้น ไม่ตรงกับความเป็นจริงที่อยู่ในสำนวนคดีแต่อย่างใด


คุณอาจสนใจ

Related News