อาชญากรรม

ซุ่มริมโขง ยึดไอซ์ล็อตใหญ่ 150 ล้าน คาดลำเลียงส่งขายนอก โยงออสเตรเลียยึดยากว่าพันล้าน

โดย attayuth_b

2 เม.ย. 2565

45 views

เมื่อเวลา 11.00 น. หน้าเสาธงศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) พ.อ.ปราโมทย์ เนียมสำเภา รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 (รอง.บก.ควบคุมที่ 1) กรมทหารราบที่ 3 (ร.3) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ) นายพรต ภูมิภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (รอง.ผบก.ภ.จว.ฯ) นายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม พ.ต.อ.(หญิง)จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผู้กำกับกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม (สบ.4) พร้อมด้วยศุลกากรจังหวัดฯ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 (ตชด.235) ตำรวจน้ำธาตุพนม ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 500 แท่ง/กิโลกรัม

ทั้งนี้ภายใต้การอำนวยการของ พล.ท.เสาวราช แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ผบ.กกล.ฯ) พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 (ผบ.บก.ควบคุมที่ 1) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากสายข่าวที่เป็นชาวบ้านว่าจะมีการขนย้ายยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งไทย จึงได้สั่งการให้ทหารหน่วยตอบโต้อย่างรวดเร็วหรือ QRF (Quick reaction force) ร.อ.นฤดล อุตม์สีขันธ์ ผบ.ร้อย.QRF. จัดกำลังร้อย.QRF ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดนครพนม วางแผนจัดกำลังออกซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณริมแม่น้ำโขงจำนวน 2 จุด ในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้แก่ชุดที่ 1 อยู่บ้านคับพวง หมู่ที่ 4 ส่วนจุดที่ 2 อยู่บ้านใหม่ทรายมูล หมู่ที่ 20 ซึ่งเป็นรอยต่อกับ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

ครั้นเมื่อเวลา 17.30 น. ชุดซุ่มจุดที่ 2 ได้ตรวจพบเรือกีบหางยาวจำนวน 1 ลำ พร้อมกับคนในเรือประมาณ 2-3 คน และมีกระสอบสีดำในเรือ โดยเอาผ้าแดงปิดบังอำพรางไว้ พายข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณบ้านแก่งกะเบา เมืองไซบุรี เข้ามายังฝั่งราชอาณาจักรไทย เมื่อถึงฝั่งได้มีชายในเรือแบกกระสอบสีดำขึ้นจากเรือนำมาวางบนริมแม่น้ำโขง หลังจากนั้นมีรถยนต์ต้องสงสัยสีขาว ขับเข้ามาเทียบบริเวณกระสอบสีดำดังกล่าว และถอยหลังรถยนต์เข้ามาขนของ บังเอิญคนดูต้นทางพบเห็นเจ้าหน้าที่ที่ดักซุ่มอยู่ กลุ่มชายฉกรรจ์จึงได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้ ส่วนรถยนต์คันดังกล่าวก็ได้ขับหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดไล่ติดตามแต่ก็ไม่พบคาดว่าอาจจะขับเข้าไปหลบในบ้านหลังใดหลังหนึ่งที่อยู่ละแวกนั้น จึงทำการตรวจพื้นที่เกิดเหตุโดยรอบ ตรวจพบกระสอบที่ห่อด้วยถุงสีดำจำนวน 12 กระสอบ เปิดออกเป็นยาเสพติดประเภท 1( ยาไอซ์) จำนวน 500 แท่ง/กิโลกรัม มูลค่ากว่า 150,000,000 ล้านบาท บรรจุอยู่ในห่อชาเขียวภายในเป็นถุงพลาสติกใสยี่ห้อ Very good ประทับไว้อย่างชัดเจน จึงได้นำของกลางทั้งหมดมาตรวจโดยละเอียดที่ฐานปฏิบัติการ กองร้อย.QRF ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม พร้อมประสานพิสูจน์หลักฐานมาเก็บลายนิ้วมือแฝงเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด

จากข้อมูลเชิงลึกคาดมีความเชื่อมโยงกับคดีที่กองร้อย.QRF. จับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาบ้า 6,000,000 เม็ดและไอซ์ 21 แท่ง/ กิโลกรัม ในพื้นที่ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหารเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันไนน์นิวส์ สถานีโทรทัศน์ออสเตรเลีย รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชายแดนออสเตรเลียยึดยาเสพติดมูลค่ามากกว่า 55 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (มากกว่า 1,369 ล้านบาท) ในนครเมลเบิร์น หลังพบซุกซ่อนในกล่องชาเขียวและแม่เหล็กที่นำเข้ามาจากประเทศไทย ซึ่งอาจจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดล็อตนี้ลำเลียงส่งไปยังประเทศที่สาม และจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังแกะรอยเพื่อสาวถึงขบวนการนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายและยึดทรัพย์เป็นลำดับต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News