อาชญากรรม

พบศพแล้ว ผู้สูญหายจากเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด คนงานเล่านาทีหนีตาย

โดย panisa_p

9 มี.ค. 2565

128 views

วันที่ 9 มีนาคม 2565 พันตำรวจโท อิสรัช ตันสุข สารวัตร (สอบสวน) สภ.พระประแดง อำเภอพระประแดง สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุมีเหตุระเบิดขึ้นในเรือบรรทุกน้ำมันและเพลิงลุกไหม้ บริเวณท่าเทียบเรือ บริษัท ไออาร์พีซี ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาภายในซอยสุขสวัสดิ์ 45 เลขที่ 169 หมู่ที่ 9 ต.บางครุ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ


ที่เกิดเหตุ เป็นท่าเรือขึ้นน้ำมันขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ของบริษัทดังกล่าว ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าในพื้นที่ท่าเรือ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาจังหวัดสมุทรปราการ ได้นำเรือตรวจการณ์เข้าตรวจสอบ ได้พบเพลิงกำลังลุกไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน ชื่อเรือ สมูธ ซี 2 ขนาด 1989 ตันกรอส


ซึ่งเป็นเรือสัญชาติไทย เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้บรรทุกน้ำมันเขตการเดินเรือลำน้ำทะเล ระหว่างจังหวัดตราดกับจังหวัดนราธิวาส ขนาดความกว้าง 14.80 เมตร ขนาดความยาว 75.50 เมตร ขนาดความลึก 6.30 เมตร ขนาดตันกรอส 1989 1043 น้ำหนักบรรทุก 3043.60 ตัน จำนวนคนเดินเรือ 17 คน


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของท่าเรือและฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ภายในเรือลำดังกล่าวอย่างรุนแรงและเกิดการระเบิดขึ้น โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้


หลังเกิดเหตุพบว่ามีผู้บาดเจ็บ จำนวน 3 ราย มีนายพีรกานต์ พงษา นายสมพงษ์ คงวิเชียร นายปรเมศ ประเสริฐวงศ์ นำตัวส่งรพ.บางประกอก 3 และพบเสียชีวิต เป็นชาย จำนวน 1 ราย  อายุ 25 ปี สภาพร่างกายแหลก เจ้าหน้าที่นำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช


ด้าน พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพ่วง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ได้กล่าวว่า เกี่ยวกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ ทางสถานีตำรวจภูธรพระประแดง ก็ได้จัดพนักงานสอบสวนเพื่อรอรับการแจ้งความจากพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินหรือว่าร่างกาย ถ้าใครได้รับความเสียหายก็ขอให้เก็บหลักฐาน เช่นภาพถ่ายและการประเมินราคาความเสียหาย ซึ่งสามารถไปแจ้งความได้ที่ สภ.พระประแดง เพราะสถานที่เกิดเหตุนั้นอาจจะไม่ปลอดภัยหรือไม่เหมาะสม


จากการสอบสวน นายณัฐภูมิ ลักษณะจันทร์ อายุ 25 ปี ดูแลเชือกเรือ เล่าว่าก่อนเกิดเหตุหลังลงน้ำมันเรียบร้อยและเรือกำลังจะออกจากท่าเรือและยังมีไอน้ำมันฟุ้งกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ตนและเพื่อนอีก 2 คน กำลังเก็บเชือกที่โยงเรือและตนเปิดสวิตช์ที่ใช้ม้วนเชือกเข้าที่ จึงเกิดระเบิดขึ้นจนเกิดประกายไฟลุกไฟไหม้อย่างรวดเร็วและเกิดระเบิดจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต


พันตำรวจโท อิสรัช ตันสุข สารวัตร (สอบสวน) สภ.พระประแดง หลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบร่างผู้เสียชีวิต อยู่ที่หัวเรือบางส่วน ส่วนสาเหตุจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบเพียงว่า สาเหตุที่เกิดระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ เกิดจากหลังลงน้ำมันเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีไอน้ำมันฟุ้งกระจายอยู่ทั่วเรือ และเรือกำลังจะออกจากท่าเรือ


เจ้าหน้าที่ประจำเรือได้เปิดสวิตช์ไฟฟ้าที่ควบคุมโซ่ ดึงเชือกและสมอขึ้น จึงเกิดระเบิดและไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามจะได้รอผลการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ