อาชญากรรม

โฆษกตร. เผย ไม่ได้บอก “โรเบิร์ต” สารภาพ ชี้ ข่าวที่ออก ปะติดปะต่อกันเอง

โดย attayuth_b

9 มี.ค. 2565

49 views

สำหรับประเด็นที่มีการเผยแพร่ข่าวว่าการแถลงข่าวความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) มีการเปิดเผยว่าโรเบิร์ตรับสารภาพว่าขับเรือไม่เป็น แต่มาลองขับ ทำให้เรือกระชากจนทำให้แตงโมพลัดตกเรือ หลังทำธุระส่วนตัว และพยายามลุกขึ้นมานั้น

ทีมข่าวพยายามสอบถามข้อเท็จจริงในประเด็นนี้กับตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลคดีนี้เพื่อขอความชัดเจน แต่ตลอดทั้งวันก็ยังไม่สามารถติดต่อได้

ด้านพล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้คำตอบยืนยันว่า ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ พล.ต.ต.อุดร ไม่ได้มีการพูดว่า โรเบิร์ตรับสารภาพหรือไม่ ซึ่งตนได้ย้อนฟังเทปการแถลงเพื่อตรวจสอบแล้ว ก็ไม่มีการพูดว่ารับสารภาพแต่อย่างใด อีกทั้งเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่สามารถจะนำมาเปิดเผยได้อยู่แล้วไม่ว่าจะสารภาพหรือไม่ เพราะอยู่ในสำนวนคดี

ส่วนประเด็นดังกล่าว ตนก็ไม่ทราบรายละเอียดเพราะไม่ใช่พนักงานสอบสวน แต่ข่าวที่ออกไปคาดว่าเป็นการปะติดปะต่อกันเอง จากการที่บอกว่าพยานแต่ละคนมีการให้การอย่างไรบ้างเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ จะมีช่วงที่ พล.ต.ต.อุดร ระบุว่า แซนให้การว่าตอนที่แตงโมมาปัสสาวะ และพยายามจะลุกขึ้น แซนมีความรู้สึกว่าเรือกระตุก และแตงโมก็เสียหลักเอียงตัวตกลงไปในช่วงเสี้ยววินาที ส่วนโรเบิร์ตให้การว่าขับเรือไม่เป็น แต่ได้ลองขับเรือจริง และก็มีจังหวะที่ทำให้เรือกระชาก ซึ่งจากการแถลงข่าวดังกล่าวทั้งสองประเด็น อาจสรุปได้ว่า โรเบิร์ตไม่ได้บอกว่าจังหวะที่ตนเองขับเรือกระชากนั้น เป็นจังหวะเดียวกันกับที่แตงโมพลัดตกเรือ หรือเป็นสาเหตุที่ทำให้แตงโมตกลงไป

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้รับรายงานว่า ขณะนี้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 งดให้ข่าวที่เกี่ยวข้องกับคดีของแตงโมในทุกกรณี เนื่องจากขณะนี้ข้อมูลพยานหลักฐานในคดีมีความคืบหน้าไปมากแล้ว และใกล้ที่จะสามารถสรุปคดีดังกล่าวได้ หรืออาจจะมีการแถลงข่าวเฉพาะเวลาที่มีความคืบหน้าสำคัญเท่านั้น โดยล่าสุดตำรวจได้รับพยานหลักฐานที่สำคัญมาชิ้นหนึ่ง ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นบนเรือในตอนที่เกิดเหตุแตงโมพลัดตกลงไป แต่ตอนนี้ยังเปิดเผยหลักฐานดังกล่าวไม่ได้ ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อความแน่ชัด ป้องกันข้อครหาต่างๆ จากโลกออนไลน์

ส่วนสำคัญที่ชุดสืบสวนสอบสวนรอมาใช้ในการคลี่คลายคดีมากที่สุด คือผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์จากกองพิสูจน์หลักฐานและผลการชันสูตรศพของแตงโม เพราะเป็นส่วนสำคัญที่จะใช้ในการสรุปสำนวนคดีและสนับสนุนพยานหลักฐานและคำให้การต่างๆ ที่ตำรวจรวบรวมได้ตลอดหลายวันที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ