อาชญากรรม

โจรออนไลน์ หลอกรับทำใบขับขี่ออนไลน์ เหยื่อหลงเชื่อสูญเงิน

โดย attayuth_b

4 มี.ค. 2565

71 views

วันนี้ (4 มี.ค.) ที่จ.สงขลา มีเรื่องราวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบของโจรออนไลน์และอาศัยช่วงสถานการณ์โควิดที่มักจะมีการให้บริการผ่านทางออนไลน์ โดยใช้วิธีรับทำใบขับขี่ออนไลน์โดยไม่ต้องไปที่สำนักงานขนส่งจ่ายเงิน2,500 บาท รอรับใบขับขี่ได้เลย

โดยผู้เสียหายรายนี้เป็นชายคนหนึ่งซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้นำเรื่องที่ถูกหลอกทำใบขับขี่ออนไลน์และต้องเสียเงินไปถึง 2,200 บาทมาเตือนภัยสังคมให้ระวังเพราะอาจจะมีคนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่ออีก

ชายคนนี้เล่าว่า ต้องการทำใบขับขี่รถยนต์ใหม่เพราะใบเดิมหายและเข้าไปเห็นประกาศในเฟซบุ๊กว่ารับทำใบขับขี่ไม่ต้องไปที่ขนส่งให้เสียเวลา และเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา จึงสนใจลองแอดไลน์เข้าไปสอบถามในไลน์ชื่อ SAVEdee และมีการส่งรายละเอียดมาในไลน์ว่ารับทำใบขับขี่รถเซฟดี ไดรฟ์เวอร์ ( รับรองโดยกรมการขนส่งทางบก และ กระทรวงศึกษาธิการ ) พร้อมตัวเลขรายการเช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถขนส่งชนิดที่ ท2 /ท3 /ท4 ต่อใบขับขี่ ใบขับขี่ชาวต่างชาติ ตรวจสอบประวัติ พร้อมกับโชว์รูปคนยืนถือใบขับขี่หลายคน

จึงตัดใจทำกรณีของการทำใบขับขี่รถยนต์นั้นต้องถ่ายบัตรประชาชนตัวจริงและรูปถ่ายหน้าตรงไปทางไลน์ และต้องจ่ายเงินค่าดำเนินการ 2,500 บาท โดยโอนเงินค่ามัดจำไปให้ก่อน1,500 บาท ซึ่งครั้งแรกตนโอนไปให้ 700 บาท ครั้งที่สอง 1,500 บาท และต้องโอนผ่านคนละบัญชีครั้งแรกโอนผ่านบัญชี น.ส.ลลิตา กองทองหลาง ครั้งที่สองโอนผ่านบัญชีชื่อภาษาอังกฤษ PHAFANDETUAORADAMRONGKUN โดยจะนัดส่งใบขับขี่มาให้ในวันศุกร์ที่ 4 มีนาคมหรือวันนี้ในช่วงเย็นๆ และโอนเงินที่เหลืออีก 300 บาทไปให้

ในวันนี้จึงได้ทักไลน์ไปถามทางแอดมินบอกว่าให้โอนเงินส่วนที่เหลือ300 บาทมาก่อนผ่านบัญชี น.ส.รุ่งนภา สมใจหมาย ซึ่งเป็นอีกบัญชี แต่ตนขอดูใบขับขี่ก่อน แต่ทางแอดมินบอกว่าต้องโอนเงินให้หมดก่อนทางขนส่งถึงจะออกให้ได้ ตอนนี้เริ่มเอะใจแล้วว่าน่าจะโดนหลอก จากความผิดปกติที่ต้องแยกโอนเงินถึง3บัญชี จึงทักถามไปว่าคุณโกงผมใช่ใหม่ สุดท้ายก็ไม่มีการตอบ และไม่ทักกลับมาอีกเลย

ชายคนนี้จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นแก๊งมิจฉาชีพโดยอาศัยช่วงโควิดที่มีการอบรมทำใบขับขี่ออนไลน์ ฉวยโอกาสหลอกเหยื่อรับทำใบขับขี่ออนไลน์เพราะบางคนไม่อยากเสียเวลาเดินทางไปขนส่ง จึงนำเรื่องนี้มาเตือนเพราะอาจจะมีหลายคนที่ต้องการทำใบขับขี่และตกเป็นเหยื่อแก๊งโจรออนไลน์พวกนี้



คุณอาจสนใจ

Related News