อาชญากรรม

ยึดอีกล็อต! โคเคนในมาสคาร่า ส่งจากต่างประเทศเข้าไทย

โดย nicharee_m

22 มิ.ย. 2564

58 views

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า ตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลกลุ่มนักค้ายาเสพติดที่ลักลอบขนยาเสพติดซุกซ่อนไปกับสิ่งของไปยังต่างประเทศหลายคดี


ชุดปฏิบัติการ AITF ร่วมกันตรวจยึดโคเคน น้ำหนัก 390 กรัม ซุกซ่อนอยู่ในหลอดเครื่องสำอางค์มาสคาร่า ส่งมาจากประเทศคอสตาริกา ปลายทาง จ.ปทุมธานี ประเทศไทย ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่จึงขยายผลจับกุม น.ส.นุชนารถ ลีลา อายุ 27 ปี ผู้รับยาเสพติด ณ บ้านเลขที่ 31/2583 ม.2 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี


และเวลา 19.00 น. ได้ร่วมกันจับกุมนายเอจิมาดู อูเคชุควู เบนจามิน (Mr.Ejimadu Uchechukwu Benjamin) อายุ 41 ปี สัญชาติไนจีเรีย เหตุเกิด ณ ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าย่านบางนา และตรวจค้นห้องพักผู้ต้องหา ณ คอนโดมิเนียมย่านศรีนครินทร์ พบโคเคน อีก 79 กรัม ซุกซ่อนในห้องนอน และครัว


นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า “ไอซ์และโฮโรอีน เป็นตัวยาเสพติดที่พบว่ามีการส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ส่วนโคเคนเป็นยาเสพติดที่ผลิตในแถบอเมริกาใต้ กลุ่มผู้ใช้โคเคนจึงอยู่ในวงจำกัดเฉพาะกลุ่มชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนใหญ่การลักลอบนำโคเคนเข้ามาในประเทศไทยจะมีผู้ค้าชาวแอฟริกันตะวันตก ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชาวไนจีเรียอยู่เบื้องหลัง


ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยปราบปรามยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อยกระดับการปฏิบัติให้เกิดความเข้มงวดมากขึ้นในการเฝ้าระวังและสกัดกั้น โดยมีการแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ข่าวสารร่วมกันมากขึ้น ซึ่งการประชุมในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ จะนำเอาข้อมูลมาหารือกับประเทศลุ่มน้ำโขง ได้แก่ จีน เมียนมาร์ สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม เพื่อยกระดับการสกัดกั้นยาเสพติดภายใต้แผนปฏิบัติการ 1511 พร้อมหารือกับกลุ่มประเทศนอกภูมิภาคต่อไป”

คุณอาจสนใจ

Related News