เลือกตั้งและการเมือง

กกต.เช็กความพร้อมก่อนเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.นี้

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2566

116 views

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตรวจความพร้อมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด จุดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนกว่า 5 หมื่นคน และซักซ้อมการทำงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ รองรับผู้ลงทะเบียนทั้งนอกเขตและในเขตเลือกตั้ง กว่า 2 ล้าน 3 แสนคน ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันอาทิตย์ ที่ 7 พฤษภาคมนี้



มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ เป็นหน่วยเลือกตั้งกลาง ที่จะใช้เป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดใหญ่ที่สุดในประเทศ และในกรุงเทพมหานคร เพราะมีผู้ลงทะเบียนไว้มากถึง 52,700 คน มีชุดเลือกตั้ง 80 ชุด ซึ่งมีการจัดเตรียมสถานที่ การซักซ้อมความเข้าใจกับ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถึงความพร้อมในการจัดการภายในหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งมีการติดเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งบริเวณด้านหน้า และภายในหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงเอกสารผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า



ซึ่งการจัดชุดเลือกตั้งจำนวน 80 ชุด แบ่งสีจังหวัดตามภูมิภาคในแผนที่ของประเทศ เพื่อให้ง่ายต่อการไปใช้สิทธิ โดยจัดไว้บริเวณรอบลานพ่อขุนรามคำแหง และรอบสระไว้น้ำ พร้อมอำนวยความสะดวกทั้งอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ 5 เครื่อง และโทรศัพท์ 5 เครื่อง ให้ประชาชนได้ค้าหาสิทธิในการเลือกตั้ง เพื่อจะได้สะดวกในการใช้สิทธิ์



นอกจากนี้ยังมีการจัดเตรียมอำนวยความสะดวกในการจราจร เพราะจะมีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก ตามเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น.จึงขอให้เผื่อเวลาเพราะจะต้องมาหาเขตเลือกตั้งที่ตนเองมีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้เข้าไปใช้สิทธิได้รวดเร็ว



สำหรับขั้นตอนการใช้สิทธิ ตามที่มีการสาธิตไปแล้วว่าการเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด หลังจากลงคะแนนทั้ง 2 บัตรแล้ว จะต้องนำบัตรเลือกตั้งใส่ซองจดหมาย ปิดหน้าซอง ก่อนจะนำมาหย่อนลงหีบบัตร ที่มีเพียงใบเดียว จนถึงเวลาปิดหีบจะมีการลำเลียงบัตรเลือกตั้งไปที่ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ คัดแยกส่งไปยังเขตเลือกตั้ง นับคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคม



ส่วนจุดที่มีผู้ลงทะเบียนจำนวนมากกว่า 4 หมื่นคนในเขตปทุมวัน ได้มีการเตรียมสถานที่บริเวณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ให้กับผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ซึ่งมีการกันพื้นที่ไว้แล้ว



ทุกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศจะมีการจัดเก็บบัตรเลือกตั้งภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด ก่อนจะนำบัตรออกมาในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม ส่วนอุปกรณ์จะมีการส่งมอบกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในวันที่ 6 พฤษภาคม

คุณอาจสนใจ

Related News