อาชญากรรม

ป.ป.ส.เปิดขั้นตอน การพิสูจน์ยาเสพติด

โดย attayuth_b

5 ม.ค. 2566

143 views

เป็นที่สงสัยของประชาชนเป็นอย่างมากว่า การยึดยาเสพติดของกลางได้จำนวนมาก มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร วันนี้ ป.ป.ส.เปิดขั้นตอนการรับของกลางในคดียาเสพติด ที่ต้องนำมาตรวจสอบ ก่อนจะส่งไปทำลาย โดยตลอดปีที่ผ่านมา ยาเสพติดที่ยึดได้จำนวนมากยังคงเป็นยาบ้า และไอซ์


แต่ที่น่าสังเกตยังมียาเสพติด ที่เรียกว่า Happy water ซึ่งระหว่างในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน ถูกยึดนำมาตรวจสอบด้วย โดยส่วนผสมขจะพบมีสารเสพติดหลายประเภทผสมกัน ทำให้ผู้เสพมีอาการทางจิตประสาท หากเสพมากถึงขนาดเสียชีวิต คล้ายกับเคนมผงที่เคยระบาดมาก่อน


การจับกุมเครือข่ายผู้ค้าและผู้ลำเลียงยาเสพติด จนสามารถยึดยาเสพติดได้จำนวนมากเป็นล้านเม็ด หรือบางครั้งเป็นตู้คอนเทรนเนอร์ เช่น เคสไอซ์ กว่า 700 กิโลกรัม ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จาก 4 คดีโดย หนึ่งในคดีที่ผู้ลำเลียง มีการต่อสู้จนถูกกองกำลังผาเมืองวิสามัญ 15 ศพ ของกลางทั้งหมด 757 กิโลกรัม ถูกนำส่งให้พนักงานสอบสวนใน พื้นที่ สภ.ฝาง และสภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่


ซึ่งหากของกลางจำนวนไม่มาก ผู้ค้ารายย่อยสามารถนำส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานในต่างจังหวัด ตรวจพิสูจน์ได้ แต่หากเป็นรายใหญ่ ตั้งแต่ 1 ล้านเม็ดขึ้นไป มีข้อจำกัดในการเก็บรักษาของกลาง จึงต้องนำส่งมาส่วนกลาง ซึ่งมีทั้งหมด 3 แห่ง ที่


สำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง กรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ และสถาบันวิชาการ และตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ปปส. เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางคดี ว่าเป็นยาเสพติดประเภท 1 (ไอซ์) เพื่อใช้ประโยชน์ในการตัดสินคดีในชั้นศาล โดยข้อมูลจากการตรวจพิสูจน์ของกลางทำให้ทราบถึง ส่วนผสมทางเคมี ข้อมูลทางกายภาพของเม็ดยา หีบห่อบรรจุ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสืบหาเส้นแหล่งที่มาของยาเสพติด


เมื่อตรวจสอบปริมาณสารแมทแอมเฟตามีนแล้ว ก็จะกระบวนการ เก็บรักษา หากเป็นล็อตใหญ่ไม่เกิน 30 วัน ก็จะส่งผลตรวจพิสูจน์ให้พนักงานสอบสวน ในการดำเนินคดีส่งฟ้องผู้ต้องหา ห้องเก็บของกลาง เจ้าหน้าที่เท่านั้น ที่จะสแกนนิ้วเข้าออกได้และห้องความมั่นคงชั้นในที่เก็บของกลางที่รอการส่งไปให้ อย. มีผู้ถือกุญแจ 3 คนเท่านั้น ที่จะต้องมาเปิดพร้อมกัน


ส่วนของกลางที่นำมาตรวจพิสูจน์อันดับหนึ่งยังเป็นยาบ้า และไอซ์ ซึ่งพบว่ามีจำนวนล็อตใหญ่ขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องตรวจจำนวนมหาศาลขึ้น และที่น่าสังเกตในระยะหลัง ยังมียาเสพติดที่นำมาผสมกันหลายชนิด จนเกิดการคุ้มคลั่ง หลอน รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ปีก่อนหน้านี้เป็นเคนมผง และปีที่ผ่านมามียา Happy water ถูกส่งมาตรวจนับพันชิ้น


ในอดีตของกลางไม่สามารถเผาทำลายได้หากคดียังไม่สิ้นสุด ทำให้บางคดี เก็บของกลางไว้กว่า 10 ปี ปัจจุบันประมวลกฎหมายยาเสพติด ได้กำหนดให้ส่งทำลายได้ทันทีหลังจากตรวจพิสูจน์ และคณะกรรมการมีความเห็นชอบให้ทำลายได้ โดยไม่ต้องรอให้มีคำสั่งศาล

คุณอาจสนใจ

Related News