อาชญากรรม

เปิดเบื้องหลัง การใช้อาวุธปืนยิงในที่สาธารณะ หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยอาจมีผู้มีสีอยู่หนุนหลัง

โดย parichat_p

9 ส.ค. 2565

515 views

การนำอาวุธปืนและอาวุธสงคราม มายิงถล่มกันในพื้นที่สาธารณะ เกิดถี่ขึ้น จากจังหวัดอุบลราชธานี มาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และคาดว่าอาจจะเกิดขึ้นอีกในหลายพื้นที่ เพราะอาวุธปืนหาซื้อได้ง่าย และเมื่อเกิดเหตุขัดผลประโยชน์กันขึ้น ต่างฝ่ายต่างก็มีลูกน้องในสังกัด หลายฝ่ายก็ตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มคนที่จะนำปืนมายิงถล่มบนท้องถนนได้ ต้องมีผู้คุ้มครองอยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะสังกัดคนมีสี หรือสังกัดกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น


การใช้อาวุธสงครามถล่มกันของกลุ่ม 2 คู่อริ ทำให้มีกระสุนตกเกลื่อนกลาด กว่า 150 นัด และยังมีผู้ต้องหาอีก 2 คนถูกออกหมายจับและยังหลบหนี คือนายสมชาย และนายภิวัฒน์ ใช้ปืนยิงนายโชคทวัตร หรือเป็ด บ้านขามเสียชีวิต ส่วน 2 คนถูกจับไปก่อนหน้านี้


การลากอาวุธปืนมาถล่มกันในที่สาธารณะมีถี่ขึ้น และสาเหตุก็มาจากการขัดผลประโยชน์ของคน 2 กลุ่ม แม้หน้าฉากไม่มีใครกล้าพูดว่ากลุ่มที่ออกมาใช้ปืนถล่มกันจะทำงานให้คนมีสี หรือมีผู้มีสีอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


วันนี้ตำรวจไปค้นโรงน้ำแข็ง ทั้งใน อ.เมือง และในอ.อุทัย ซึ่งห่างกันประมาณ 20 กิโลเมตร โดยไม่พบสิ่งผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่มีนักการเมืองท้องถิ่นเป็นเจ้าของ เพราะอาจจะทำให้เสียภาพลักษณ์ของจังหวัด แต่การใช้อาวุธปืน มายิงกันกลางถนน ในพื้นที่สาธารณะ


ทีมข่าว 3 มิติ ได้สอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่พบว่าโรงน้ำแข็งทั้งสองแห่ง มีนักการเมืองท้องถิ่น อยู่เบื้องหลังทั้งสองแห่งและลูกน้อง ที่เข้ามาทำงาน ก็ถือว่ามีคนคอยคุ้มครองช่วยเหลือเมื่อเกิดเรื่องก็พร้อมจะปะทะ และที่น่าเป็นห่วง เมื่อมีผู้คุ้มครองก็จะขยายไปหาผลประโยชน์กับชาวบ้าน เรียกเก็บสินบนต่างๆตามมา หลายพื้นที่มีลักษณะเดียวกัน และหากทับพื้นที่ในการหาผลประโยชน์ก็จะมีอาวุธสงครามออกมาถล่มกัน


ขณะที่การตรวจค้นโรงน้ำแข็งวันนี้ ทั้งสองแห่งปฏิเสธว่า ไม่ใช่เป็นของนักการเมืองท้องถิ่นทั้งสองกลุ่ม และไม่ได้เป็นคู่แข่งกัน โดยโรงน้ำแข็งที่ อ.อุทัย ยังไม่เปิด แต่ได้นำน้ำแข็งจากโรงงานที่สิงห์บุรี และน้ำแข็งในเครือข่าย มาขายล่วงหน้า ซึ่งแม่ค้ายืนยันว่ามีการทำการตลาดมีการให้ลังน้ำแข็งและแจกฟรีวันแรก ซึ่งมีการแจกนามบัตรระบุว่าเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงหนึ่ง


ขณะที่การดำเนินคดีได้จับกุมผู้ต้องหา 4 คนและให้ประกันตัวไปแล้ว ส่วนปืน 7 กระบอก ยังอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ แต่เบื้องต้นเป็นปืนที่มีทะเบียน

คุณอาจสนใจ

Related News