อาชญากรรม

เตรียมออกหมายจับ กู้ภัย 2 มูลนิธิ เกือบร้อยชีวิต ปิดถนนยิงสนั่น ดับ 1

โดย panwilai_c

18 เม.ย. 2565

121 views

เหตุการณ์ที่อาสากู้ภัยจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กับมูลนิธิสยามรวมใจ 2 มูลนิธิ เกือบ 100 คน ยกพวกปะทะกัน ทั้งตี ทั้งยิง จนอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง วัย 25 ปี เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 3 คน โดยวันนี้ทั้ง 2 มูลนิธิ ได้ออกมาชี้แจงว่า ความขัดแย้งเกิดจากได้รับผลประโยชน์จากการส่งผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งจะได้รับค่าตอบแทนต่อราย ทำให้ศูนย์เอราวัณมีการจัดระเบียบเขตพื้นที่ แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน และมีการแจ้งข่าวเท็จมาหลายครั้ง ล่าสุดคดีแบ่งออกเป็นหลายคดี โดยคดียิงผู้อื่นเสียชีวิต ตำรวจทราบตัว และเตรียมออกหมายจับแล้ว



เหตุชุลมุนทะเลาะวิวาท ของ 2 มูลนิธิ มีเสียงปืนดังขึ้น 4 นัด ทำให้ นายชุษณะ โชติพรม อายุ 25 ปี ถูกยิงเสียชีวิต ญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศลแล้ว



ขณะที่หัวหน้าแผนกบรรเทาสาธารณภัยฯ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ชนวนเหตุมาจาก มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้ปลดชุดอาสาสมัครออก 70 คน หลังพบพฤติกรรมหาผลประโยชน์จากผู้บาดเจ็บ โดยการนำส่งโรงพยาบาลเอกชน เพื่อแลกเงินตอบแทนเคสละหลายพันบาท กระทั่งเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ศูนย์เอราวัณเรียกประชุมทุกมูลนิธิฯ เพื่อหาทางออกเรื่องแบ่งเขตรับผิดชอบ และตกลงเบื้องต้นว่า มูลนิธิสยามรวมใจห้ามเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในเขต บก.น.5 แต่ก็ยังคงวิ่งมาตลอด



ขณะเดียวกันในช่วงเย็นที่ผ่านมา หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการมูลนิธิสยามรวมใจฯ เดินทางมาที่ สน.ทองหล่อ เพื่อพาเจ้าของรถมูลนิธิคันที่ถูกทุบทำลายเสียหายจากเหตุทะเลาะวิวาทเมื่อคืนนี้มาแจ้งความกับตำรวจในข้อหาทำให้เสียทรัพย์



ระบุว่า เหตุทะเลาะวิวาทไม่ใช่อาสาสมัครของสยามรวมใจ แต่เป็นอาสาสมัครปอเต็กตึ้งที่ถูกให้ออก 70 คน ซึ่งยืนยันว่า มูลนิธิมีอาสาสมัครในย่านทองหล่อ 18 คน ได้ยื่นให้ตำรวจแล้ว และไม่ทราบใครโทรแจ้งเหตุเท็จ แต่ยอมรับว่า เหตุการณ์เมื่อคืน มีกลุ่มในรายชื่อ 70 คน อยู่รวมกับกลุ่มอาสาฯ ของตน ส่วนใครเป็นคนใช้ปืนยิงนั้น ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน



ส่วนประเด็นที่มีการเผยแพร่แชทที่กรรมการมูลนิธิสยามฯ บอกให้สั่งยิงนั้น ไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าบุคคลดังกล่าวเป็นกรรมการของมูลนิธิจริง แต่จะอยู่ที่เชียงรายหรืออยู่จุดเกิดเหตุ ก็ให้หลักฐานมายืนยัน



องผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า เตรียมขอศาลออกหมายจับบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไป โดยมีอาวุธปืน



ส่วนใครผิดอย่างไรต้องสอบสวนก่อน เพราะมีคนเยอะมาก ทั้ง 2 ฝ่ายรวมกันมากกว่า 60 คน สำหรับชนวนการเกิดเหตุ ทราบว่า เป็นเหตุต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงคืน โดยทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้รับแจ้งเหตุลวงหลายครั้ง จึงคาดว่าน่าจะมีคนกลั่นแกล้ง เลยรวมตัวกันมาที่ใกล้กับฐานของมูลนิธิคู่กรณีเพื่อ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว กระทั่งเกิดมีปากเสียงกัน ทะเลาะวิวาทกัน เพราะเป็นบุคคลที่เคยทะเลาะวิวาทกันมาก่อน



ซึ่งเมื่อตรวจสอบจากไลน์แจ้งเหตุ ในช่วง 24.11 น. มีการแจ้งเหตุชายตกตึก ด้านหลังอาคารมาลีนนท์ ถ.พระราม 4 แต่ไม่มีเหตุดังกล่าว



ด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ การทำความเข้าใจกันก็เป็นเรื่องหนึ่ง และคนกระทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ โดยเฉพาะการทำผิดซ้ำ โดยเมื่อคืนนี้ยังมีตำรวจสืบสวนของ สน.ทองหล่อโดนทำร้ายบาดเจ็บ ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง 2 คน ได้มอบตัวและถูกแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานแล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุยิงอาสาสมัครมูลนิธิปอเต็กตึ้งเสียชีวิต และบาดเจ็บอยู่ระหว่างเตรียมออกหมายจับไม่ต่ำกว่า 8 คน

คุณอาจสนใจ