ช่อง 3 ตามหาผู้ว่าฯ เลือกตั้ง

กกต.เผยความพร้อมจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คาดจะมีคนกรุงออกมาใช้สิทธิ์ถึง 70%

โดย panwilai_c

12 พ.ค. 2565

79 views

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ ที่ 22 พฤษภาคมนี้ กกต.คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนมาใช้สิทธิ์มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะตื่นตัวจากการเลือกตั้งในรอบ 9 ปี และเป็นการเลือกตั้งที่มีบัตร 2 ใบ ในการเลือกผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก.จึงต้องแจ้งเตือนประชาชนให้ใช้สิทธิ์อย่างถูกต้องป้องกันบัตรเสีย และเสียสิทธิ์เลือกตั้ง โดยเฉพาะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านในเขตใหม่ไม่ถึง 1 ปี จะไม่ได้เลือก ส.ก.หากไม่ได้เพิ่มถอนชื่อกลับไปยังเขตเดิมตามกำหนด ก็ไม่สามารถเลือก ส.ก.ได้ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 4 หมื่นคน จึงต้องเตรียมแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมนี้แล้ว โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ที่จะเป็นการเลือกตั้งในรอบ 9 ปี ของผู้ว่าฯกทม และเลือกตั้งพร้อมกับ ส.ก.ทั้ง 50 เขต ซึ่ง กกต.กรุงเทพมหานคร ได้แจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังทุกบ้านแล้ว จึงขอให้ตรวจสอบรายชื่อว่ามีสิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งใด



โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะมีอายุไม่ตำกว่า 18 ปีในวันเลือกตั้ง มีสัญชาติไทย ถ้าแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีและต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือหากย้ายเขต ไม่ถึง 1 ปี ก็ต้องทำการเพิ่มถอนชื่อกลับไปเขตเดิมก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน ซึ่งขณะนี้่ไม่สามารถทำได้แล้ว ทำให้ไม่สิทธิ์ในการเลือก ส.ก.เมื่อถึงวันเลือกตั้งต้องแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ก.ด้วย เพื่อจะได้ไปเสียสิทธิ์ทางการเมือง



แต่หากย้ายเข้ามาในทะเบียนบ้านกรุงเทพเกิน 1 ปี สามารถเลือกผู้ว่าฯกทม.ได้ ซึ่งกลุ่มนี้จะมีอยู่ประมาณ 40,000 คน ที่ทางกกต.ได้เตรียมทำความเข้าใจในวันเลือกตั้งด้วย และเตรียมการกรณีที่ทำให้การนับคะแนน จำนวนบัตรไม่ตรงกัน จนอาจกลายเป็นปัญหาบัตรเขย่ง



การเตรียมตัวของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจึงสำคัญ ที่ทางกรุงเทพมหานครได้เปิดให้บริการทำบัตรประชาชนในวันหยุดราชการ เปิดให้บริการวันเสาร์ ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน และเปิดในวันเลือกตั้ง 22 พฤษภาคมด้วย แต่ในวันเลือกตั้งสามารถใช้บัตรที่ออกโดยราชการ ที่อาจจะหมดอายุก็ได้ ในการแสดงตัว และได้เตรียมมาตรการป้องกันโรคโควิด ที่จะมีช่องทางพิเศษให้ผู้ป่วยโควิดด้วย โดยแนะนำให้นำปากกาสีน้ำเงินมาเองได้



กกต.คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก.ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ เห็นจากการตื่นตัวมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และต้องทำความเข้าใจให้ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและหน่วยเลือกตั้งให้พร้อม



โดยสามารถดาวน์โหลด แอพลิเคชั่น สมาร์ทโหวต ตรวจสอบได้ รวมถึงหมายเลขผู้สมัคร ที่ต้องใช้บัตรเลือกตั้ง2 ใบ บัตรสีน้ำตาลสำหรับเลือกผู้ว่าฯ กทม.และ บัตรสีชมพู สำหรับผู้สมัคร ส.ก.ซึ่งมีหมายเลขไม่ตรงกัน เมื่อกากบาท ทั้ง 2 ใบในคูหาเลือกตั้งแล้ว ต้องนำไปหย่อนในหีบบัตร ที่มี 2 ใบ แยกกันด้วย และต้องระวังไม่ทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง เช่น การถ่ายภาพเซลฟี่กับบัตรเลือกตั้ง และการฉีกบัตร



สำหรับการทุจริตเลือกตั้ง หากพบเบาะแสสามารถโทรแจ้งสายด่วน 1444 โดยจะมีรางวัลแจ้งข่าว 5,000 บาท แจ้งเบาะแสะทุจริต 1 ล้านบาท เพื่อการเลือกตั้งที่โปร่งใส

คุณอาจสนใจ

Related News