สังคม

อุตุฯเตือน ชุ่มฉ่ำทั่วไทย กทม.เจอฝนร้อยละ 60 – พายุฝนถล่มตลาดไทยเจริญ พัดหลังคาทับแม่ค้าเจ็บ 4 ราย

โดย petchpawee_k

17 พ.ค. 2567

14 views

พายุฝนถล่มหลายพื้นที่ - พิษณูโลก ลมพายุพัดหลังคาตลาดไทยเจริญถล่มทับแม่ค้า บาดเจ็บ 4 ราย  ส่วนบุรีรัมย์ ฟ้าผ่ากลางวงหว่านข้าวเจ็บสาหัส 1 ราย ถูกหามส่งโรงพยาบาล


เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.67) เวลาประมาณ 15.00 น. เกิดพายุฝนและลมกระโชกแรงพัดถล่มหลายพื้นที่ของ จ.พิษณุโลก จนเกิดเหตุหลังคาอาคารตลาดไทยเจริญ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.บ้านป่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก ถล่มลงมา โดยมีภาพกล้องวงจรปิดภายนอกอาคารตลาด จะเห็นได้ชัดว่า มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และลมพัดแรงจนกล้องสั่น จนเวลาในกล้อง ประมาณ 15.25 น. กล้องสั่นรุนแรงและดับไป ส่วนกล้องภายในอาคารตลาด จะเห็นว่า มีฝนสาดเข้ามาในอาคารตลาดอย่างแรง จนเกิดน้ำท่วมขังเล็กน้อย จนเวลาในกล้องประมาณ 15.25 น. กล้องสั่นไหวอย่างรุนแรง และที่มุมซ้ายด้านบนของกล้องจะเห็นว่า หลังคาของอาคารตลาด ถูกลมพัดจนเปิดขึ้น บางส่วนปลิวไปกับลม และกล้องก็ดับไปทันที ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงเวลาที่หลังคาถล่มลงมาแล้ว


เบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 ราย เป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ที่ถูกโครงหลังคาทับอยู่ใต้ซาก แบ่งเป็นชาย 2 ราย หญิง 2 ราย  เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือออกมาได้ก่อน 3 ราย ส่วนรายที่ 4 คือแม่ค้าขายไส้กรอก ที่ขับสามล้อเข้ามาหลบฝนที่ตลาด และยังติดอยู่ใต้ซากหลังคาที่ถล่มลงมา เจ้าหน้าที่ภู้ภัยต้องใช้เครื่องมือตัดถ่าง งัดซากโครงหลังคา พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาตัดไฟ ป้องกันไฟดูด เนื่องจากในตลาดมีเสาไฟฟ้าหักโค่นหลายต้น  พร้อมประสานไปยังป้องกันสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก เพื่อนำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ มายกซากอาคารแล้วดึงตัวแม่ค้าไส้กรอกออกมาได้  ก่อนจะเร่งนำส่งโรงพยาบาล


ที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดเหตุฟ้าผ่าชาวนา ระหว่างกำลังลงแขกหว่านข้าว ที่ ต.ผไทรินทร์ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์  มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย  เจ้าหน้าที่เร่งนำส่งโรงพยาบาลลำปลายมาศ


จากการตรวจสอบ พบว่า จุดที่ฟ้าผ่าเป็นบริเวณต้นสะเดาขนาดใหญ่ ห่างจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน (รพ.สต.)ไผทรินทร์ ประมาณ 50 เมตร ผู้บาดเจ็บ คือ นายพัชรพล ศรีจำปา อายุ 22 ปี  ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลลำปลายมาศ และส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เพราะอาการสาหัส


สอบถามนายลำไพ อายุ 56 ปี ลุงของผู้บาดเจ็บ เล่าว่า หลานชายรับจ้างขับรถไถหว่านข้าว โดยวานนี้ก็รับจ้างหว่าน 10 ไร่ โดยเจ้าของนาได้วานให้ชาวบ้านมาร่วมไถหว่านด้วยกันประมาณ 12 คน ช่วงเกิดเหตุ มีฝนตกมาอย่างหนัก ทุกคนพากันเข้าไปหลบฝนอยู่ใต้ต้นสะเดา ส่วนใหญ่จะขึ้นไปอยู่บนรถกระบะที่จอดอยู่ใต้ต้นไม้  มี 3 คนที่ยืนอยู่กับพื้นดินข้างรถ โดยหลานชายของตนก็ยืนอยู่ใต้ต้นไม้ด้วย  จู่ๆ ได้ยินเสียงดังเปรี้ยง หลานล้มลงต่อหน้า จึงรีบช่วยกันปฐมพยาบาล ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่มารับตัวไปส่งโรงพยาบาล


ขณะที่นายมีทรัพย์ สมบูรณ์ อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่  7 บ้านศรีชวา เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีฟ้าร้อง หรือลม มีแต่ฝนตกหนัก แล้วฟ้าผ่าลงมาทีเดียว หลังเกิดเหตุทุกคนพยายามช่วยกันทำ CPR จนกระทั่งเจ้าหน้าที่นำรถพยาบาลมารับตัวผู้บาดเจ็บ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบสิ่งของที่น่าจะเป็นตัวล่อฟ้า และไม่มีใครใช้โทรศัพท์ขณะเกิดเหตุด้วย เพราะทุกคนกลัวกันหมด คาดว่าน่าจะเพราะไปยืนหลบฝนอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ทำให้ฟ้าผ่าลงมา

-------------------------------------------

วันที่ 17 พ.ค.2567 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ส่งผลให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน


ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันตอนล่าง ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันออกเคลื่อนเข้าปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย

ส่วนบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jsEOg3N2M9U


คุณอาจสนใจ

Related News