สังคม

ภัยแล้งถาโถม! 'ชาวเกาะล้าน' อาจต้องซื้อน้ำคันละพันบาท - รพ.ตะกั่วป่าไร้นำใช้ ต้องขอน้ำจากทัพเรือ

โดย nattachat_c

30 เม.ย. 2567

42 views

จากสถานการณ์ในช่วงหน้าแล้งในปีนี้ ปัญหาน้ำขาดแคลนขยายไปหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ 'เกาะล้าน' เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาจำนวนมาก


โดยตอนนี้ สถานการณ์อากาศร้อน-ภัยแล้ง ได้ส่งผลกระทบต่อเกาะล้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยปัญหาหลัก ๆ คือ น้ำเริ่มขาดแคลน ซึ่งน้ำอุปโภคบริโภคมีราคาค่อนข้างสูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนบนเกาะล้านต้องซื้อน้ำในราคาที่แพงขึ้น


ด้าน นายกาญจนพ สุขขี ชาวบ้านเกาะล้าน กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่หน้าแล้ง ทำให้เกาะล้านเข้าสู่สภาวะขาดแคลนน้ำ ซึ่งปรกติน้ำประปาบนเกาะล้านที่ผลิตอยู่นั้น ไม่เพียงพอต่อการใช้บริโภคอยู่แล้ว


ส่วนราคาน้ำขายในช่วงปรกติอยู่ที่ 1 ตัน ราคา 150 บาท ซึ่งรถขนน้ำจะบรรจุได้รอบละ 2 ตัน คิดเป็นเงิน 300 บาท หากอยู่ในช่วงที่ต้องการน้ำมาก ราคาน้ำจะพุ่งขึ้นเป็นรอบละ 350 – 400 บาท


แต่ถ้าช่วงแล้งจริง ๆ ราคาน้ำเคยพุ่งสูงเป็นรอบละ 1,000 - 1,200 บาท ซึ่งโครงการอีสวอเตอร์เกาะล้านมีกำลังผลิตไม่เพียงพอที่จะแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชน ส่งผลให้บนเกาะล้านขาดแคลนน้ำอย่างหนัก และทำให้ราคาน้ำแพงขึ้น


อยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเพิ่มการผลิตน้ำ และขยายเขตการปล่อยน้ำประปาบนเกาะล้าน เพื่อให้เพียงพอกับประชาชนบนเกาะล้าน

--------------

ที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาค 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.บางม่วง / เทศบาลตำบลบางนาสี และเทศบาลเมืองตะกั่วป่า ได้นำรถดับเพลิงขนาด 12,000 ลิตร บรรทุกน้ำ เพื่อนำไปใส่ในถังน้ำของโรงพยาบาล วันละ 90,000 ลิตร หลังจากในปัจจุบัน โรงพยาบาลตะกั่วป่าประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค สำหรับให้บริการผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล


เนื่องจากแหล่งน้ำผิวดินซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักที่ใช้สำหรับผลิตน้ำใช้ภายในโรงพยาบาลตะกั่วป่า เกิดการแห้งขอด จนไม่สามารถสูบน้ำเพื่อผลิตน้ำได้ จึงส่งผลให้โรงพยาบาลตะกั่วป่าประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างมาก


ซึ่งปัจจุบัน โรงพยาบาลตะกั่วป่าได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานในพื้นที่ และมีการจัดซื้อบางส่วน แต่ก็ไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการ


เพื่อเป็นการแก้ปัญหาตังกล่าว โรงพยาบาลตะกั่วป่าจึงขอความอนุเคราะห์รถบรรทุกน้ำจากฐานทัพเรือพังงา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อขนส่งลำเลียงน้ำ จนกว่าจะผ่านสภาวะการขาดแคลนน้ำจะผ่านไปได้


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางโรงพยาบาลได้นำรถแบคโฮขนาดใหญ่จำนวน 3 ตัวในการขุดลอกแหล่งกักเก็บน้ำที่ตื้นเขิน และแห้งคอด เพื่อนำน้ำมาผลิตน้ำประปาใช้ในโรงพยาบาลตะกั่วป่า แก้ปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/zwCXStaIGJQ

คุณอาจสนใจ

Related News