สังคม

ฝนตกลุ่มเจ้าพระยาทั้งคืน ระดับน้ำหน้าวัดไชยวัฒนารามโบราณสถานริมน้ำขึ้นอีก 40 เซนติเมตร

โดย kanyapak_w

6 ต.ค. 2566

107 views

เช้าวันนี้ (6 ต.ค.) สภาพแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพบว่าเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาตลอดทั้งคืน ส่งให้ปริมาณน้ำฝนตกลงมาสะสมกับน้ำเหนือที่เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายลงมา ทำให้ระดับน้ำคงแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม



โบราณสถานสัมพันธ์ริมน้ำ ขึ้นมาสูงถึง 40 เซนติเมตร และเหลืออีกประมาณ 60-70 เซนติเมตร น้ำก็จะท่วมมาถึงสันเขื่อนของตัวโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ซึ่งขณะนี้กรมศิลปากรได้ทำการติดตั้งกำแพงผนังกั้นน้ำระยะทางยาว 170 เมตร สูง 2 เมตร ทำการกรุผ้าใบป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมตัวโบราณสถานเสร็จเรียบร้อยแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็น เหลือเพียงนำกระสอบทรายมาทับพื้นผ้าใบด้านนอกเท่านั้น



และจากฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืน ส่งผลให้มีระดับน้ำฝนตกค้างสะสมอยู่ในโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม เจ้าหน้าที่รปภ ต้องคอยเฝ้าระวังสูบน้ำฝนออกตลอดทั้งคืน เพื่อไม่ให้ท่วมพื้นโบราณสถานชั้นล่าง พร้อมกับเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ รปภ อยู่เวรยามเฝ้าระวังตรวจสอบระดับน้ำและความปลอดภัยของแนวกำแพงผนังป้องกันน้ำตลอด 24 ชั่วโมง และขณะนี้ยังพบกลุ่มเมฆฝนปกคลุมท้องฟ้าของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นพื้นที่






คุณอาจสนใจ

Related News