ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เตือนคิดให้รอบคอบ ก่อนลงทุนปลูก "กระท่อม" ชี้ยังไม่แน่นอน

สังคม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เตือนคิดให้รอบคอบ ก่อนลงทุนปลูก "กระท่อม" ชี้ยังไม่แน่นอน

โดย pattraporn_a

29 ก.ย. 2564

129 views

วิเคราะห์ตลาด “กระท่อม” หลังรัฐปลดล็อค ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เตือนเกษตรกร คิดรอบคอบก่อนลงทุน เหตุอุปสงค์-อุปทานยังไม่แน่นอน ขาดตลาดกลางน้ำ-ปลายน้ำรองรับ


การปลดล็อกพืชกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติด ได้สร้างกระแสความสนใจให้เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ทั้งในฝั่งของผู้ผลิต คือ เกษตรกร และผู้บริโภค กลายเป็นก้าวสำคัญในการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ได้จากพืชกระท่อม ภาคอุตสาหกรรมปลายน้ำ ต่างออกมาขานรับกระแสพืชกระท่อมอย่างคึกคัก ไม่แพ้กันกับต้นน้ำ


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในระยะแรกนับว่าความสำเร็จของภาพรวมธุรกิจกระท่อมคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก และคงต้องขึ้นอยู่กับอุปสงค์เป็นสำคัญภายใต้อุปทานที่มีจำกัด จึงถือว่าเป็นช่วงทดสอบตลาดผู้บริโภคว่า จะให้การตอบรับกับสินค้ากระท่อมได้ในระดับใด ซึ่งคงต้องรอดูผลตอบรับไปอีกสักระยะหนึ่ง


โดยผู้มีผลผลิตกระท่อมในมือจะได้รับประโยชน์ผ่านการขายใบกระท่อมสดที่มีราคาค่อนข้างสูงราว 250-350 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้คาดว่า ในช่วงที่เหลือของปี 64 รายได้เกษตรกรอาจอยู่ที่ราว 9,000-12,000 บาทต่อไร่ต่อเดือน


อย่างไรก็ดี เกษตรกรที่สนใจลงทุนปลูกต้นกระท่อมใหม่ คงต้องมีการวางแผนเพื่อตัดสินใจในการปลูกอย่างรอบคอบ เพราะยังขึ้นอยู่กับการตอบรับของอุปสงค์ในระยะแรก ซึ่งคงต้องมีการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า ร่วมกับเงื่อนไขหลายประการ



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/NUSaKCQ-Mb8

คุณอาจสนใจ

Related News