การนิคมฯ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม มั่นใจเอาอยู่

เศรษฐกิจ

การนิคมฯ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม มั่นใจเอาอยู่

โดย pattraporn_a

29 ก.ย. 2564

48 views

นักลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม ในจังหวัดอยุธยา กังวลเกิดน้ำท่วมใหญ่ ซ้ำรอยปี 54 ขณะที่การนิคมฯ สั่งเตรียมแผนเผชิญเหตุรับมือ มั่นใจเอาอยู่


นายดิสพล ยิ้มขลิบ ผู้อำนวยสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พาทีมข่าว สำรวจความแข็งแรงของเขื่อนกั้นน้ำคอนกรีต ที่ ล้อมรอบนิคมฯ ยาวกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งถูกสร้างขึ้นหลังน้ำท่วมใหญ่ปี 54 ตัวเขื่อนสูง 6 เมตร สูงกว่าระดับน้ำที่เคยท่วมเมื่อปี 54 ที่สูง 4 เมตร


มีการติดตั้งสถานีสูบน้ำ 4 สถานี เครื่องสูบน้ำ 16 เครื่อง ระบายน้ำได้สูงสุด 32,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง กรณีฉุกเฉินขอเครื่องสูบน้ำจากชลประทานมาเสริมได้ และด้านหน้ายังมีถนนสายเอเชียกั้นอีกชั้น ทำให้มั่นใจว่า จะรับมือกับมวลน้ำก้อนใหญ่ ที่กำลังเคลื่อนเข้าพื้นที่อยุธยาได้ ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำรอยปี 54


ซึ่งจากรายงานของชลประทาน ระดับน้ำวันนี้ยังอยู่ในระดับเฝ้าระวัง หรือ เตือนภัยระดับสีเหลือง ซึ่งยอมรับว่าผู้ประกอบการ กังวลกับสถานการณ์ เพราะเคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ ปี 54


โดยนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน มีผู้ประกอบการทั้งหมด 92 โรงงาน 60% เป็นผู้ประกอบการต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นญี่ปุ่น พื้นที่นิคมฯมีกว่า 1962 ไร่


ขณะที่ในจังหวัดอยุธยา มีนิคมอุตสาหกรรมถึง 5 แห่ง เป็นของการนิคมฯ 3 แห่ง เป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอกนิกส์สำคัญของประเทศ มีโรงงานรวมมากกว่า 4,000 โรงงาน ซึ่งทุกนิคมฯ ได้เตรียมแผนเผชิญเหตุไว้พร้อมแล้ว


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/HEOQNh3Yx_w

คุณอาจสนใจ