จับแก๊งไต้หวัน ลวงเหยื่อส่ง SMS หลอกเอาข้อมูลแล้วโอนเงินออกจากบัญชี

สังคม

จับแก๊งไต้หวัน ลวงเหยื่อส่ง SMS หลอกเอาข้อมูลแล้วโอนเงินออกจากบัญชี

โดย

1 ม.ค. 544

963 views

เชียงใหม่ - เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ควบคุมตัว 2 ผู้ต้องหาชาวไต้หวัน หลังจากที่ จับกุมตัวได้ในท้องที่อำเภอปายจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำตัวมาสอบสวนปากคำที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตำรวจภูธรภาค 5 เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ สำหรับรหัสทั้งสอง ได้ร่วมกันปลอมแปลงแอบอ้างข้อมูลของธนาคารไทยพานิชย์ ส่งข้อความ SMS หลอกให้ผู้เสียหาย ผ่านทางemail และสื่อโซเชียลต่างๆ 
โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ให้ผู้เสียหาย ที่หลงเชื่อ กรอกข้อมูลส่วนตัวรหัส otp ลงในเว็บไซต์ระบบยืนยันตัวตนปลอมที่คนร้ายสร้างไว้ โดยแอบอ้างเป็นระบบของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยข้อความ SMS ที่คนร้ายส่งให้ผู้เสียหายจะมีลิงค์เว็บไซต์ระบบยืนยันตัวตนปลอมหลอกให้ผู้เสียหายกดข้อมูลลงไปโดยเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อก็ได้กรอกข้อมูลส่วนตัวรวมถึงรหัส otp คนร้ายก็นำข้อมูลของผู้เสียหายไปเข้าใช้งานระบบแอพ SCB Eazy ของผู้เสียหาย จากนั้นก็ โอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายไปยังบัญชีหน้าม้าคนไทยที่คนตายเตรียมไว้ และใช้หน้าม้าชาวไทย 2 คนกดเงินสดออกมา
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีผู้เสียหาย ที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งนี้ ถูกหลอกลวงและเดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนทั้งหมด 21 รายรวมมูลค่าความเสียหาย 429,180 บาท
อย่างไรก็ตามหาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายที่เป็นผู้สั่งการและผู้จัดหาบัญชีชาวไต้หวันได้ทั้งหมด 2 คน ได้ไหมวันนี้นั้น โดยเมื่อเดือนธันวาคมได้จับกุม ตัวนาย วราวุธปามือ และนายพรสวรรค์ไทยสีเขียว ซึ่งทำหน้าที่เป็นม้ากดเงินชาวไทยได้ 2 คน แนะนำตัวมาดำเนินคดีแล้ว และในวันนี้ท่านสามารถติดตามขยายผลจับกุมชาวไต้หวันที่ร่วมอยู่ในกระบวนการได้อีก 2 คน ซึ่งอยู่ในระดับหัวหน้าสั่งการ หลบหนี ไปกบดานอยู่ในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ