แรงงานชาวเมียนมาที่ถูกกักตัว ร่วมกันก่อหวอดประท้วง เรียกร้องขอกลับบ้าน

สังคม

แรงงานชาวเมียนมาที่ถูกกักตัว ร่วมกันก่อหวอดประท้วง เรียกร้องขอกลับบ้าน

โดย

1 ม.ค. 544

644 views

ระนอง - พ.ต.อ.สมชาย จิตสงบ ผกก.ตม.จว.ระนอง ได้รับรายงานเหตุ แรงงานชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้ต้องกักชั่วคราว รอส่งตัวกลับประเทศ หลังถูกดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หลังจากดำเนินคดีสิ้นสุด ได้มาถูกกักตัวเป็นผู้ต้องกักชั่วคราวที่อาคารด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ต.ปากน้ำ อ.เดมืองระนอง จ.ระนอง ซึ่งเป็นอาคารกักตัว 5 ชั้นเบื้องต้นได้ก่อเหตุความวุ่นวายยึดกุญแจห้องกัก จาก จนท.ที่กำลังนำอาหารขึ้นไปส่งไปชั้นต่างๆ ก่อน จนท.ตม.ระนอง จะวิ่งลงมาปิดประตูเหล็กชั้นล่าง เพื่อไม่ให้ผู้ใดออกมานอกอาคาร โดยผู้ต้องกัก ได้ออกจากห้องมาเกาะตามหน้าต่างตั้งแต่ชั้น1 จนถึงชั้น 5 ด้านบน เพื่อก่อเหตุประท้วง ขอกลับประเทศ ก่อนรีบรายงานให้กับนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผวจ.ระนองทราบ พร้อมขอกำลังสนับสนุนจาก กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ระนอง และหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เข้ามาตรึงกำลัง บริเวณโดยรอบ อาคารผู้ต้องกักชั่วคราว ตม.ระนอง
ต่อมา นายโชตินรินทร์ เกิดสม รอง ผวจ.ระนอง, พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.ระนอง,พ.ต.อ.สมคะเน โพธิ์ศรี รอง ผบก.ภ.จว.ระนอง,พ.อ.สุวัฒน์ ทองใบ ผบ.ฉก.ร.25 และหน่วยงานความมั่นคง ได้เดินทางมาถึงและเข้าประชุมโดยเร่งด่วนภายในอาคารที่เกิดเหตุชั้นล่าง
เบื้องต้นกลุ่มแรงงานต่างด้าวได้เกาะหน้าต่างลูกกรงเหล็กในแต่ละชั้น ที่ก่อการประท้วง ได้เรียกร้องต้องการกลับบ้าน โดยนำลังกระดาษ มาเขียนข้อความ พวกเราต้องการกลับบ้านให้ผู้สื่อข่าวได้เห็นข้อความ โดยภายในอาคารยังไม่มีความรุนแรงหรือความวุ่นวายภายใน มีแต่เสียงตะโกนร้อง พวกเราอยากกลับบ้านเพียงอย่างเดียว
ซึ่งในเวลาต่อมา จนท.ตม.ระนอง ได้ส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับแรงงานชาวเมียนมา ที่ถูกขังมาหลายเดือนนะครับรอการส่งกลับแต่ยังไม่สามารถผลักดันกลับไป ทางฝั่งจังหวัดเกาะสอง ของประเทศเมียนมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งมียอดผู้ต้องการจำนวน 402 ราย ชาย 365 คน หญิง 37 คน จึงตกค้างอยู่ที่ ตม.ระนอง เป็นเวลาหลายเดือน บางคนร่วมปี ประกอบกับห้องกักภายในอยู่กันแออัด ทำให้เกิดความเครียดสะสม
ล่าสุดเมื่อเที่ยงที่ผ่านมา เหตุการณ์เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ กลุ่มแรงงานเริ่มทยอยกันกลับเข้าห้องกักตัว โดยทางจังหวัดระนองได้เร่งประสานกับ ผู้ช่วยทูตเมียนมา ที่อยู่ระหว่างเดินทางกลับจาก จ.สุราษฎร์ธานี ให้มาเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ต้องกักชาวเมียนมา ว่าพวกตนจะได้เดินทางกลับเมื่อไหร่ โดยทาง ตม.ระนอง พร้อมที่จะผลักดันให้ตลอดเวลา แต่ติดตรงปลายทางไม่รับตัวกลุ่มแรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ ซึ่งด้านนอกของ ตม.ระนอง ก็มีกลุ่มชาวเมียนมา ที่ทำงานในระนอง ได้เดินทางมาเฝ้าดูสถานการณ์ และทาง บก.ภ.จว.ระนอง ได้ส่งกำลัง กองร้อยควบคุมฝูงชน จำนวน 200 นาย มาตรึงสถานการณ์ในพื้นที่เกิดเหตุ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ