เลือกตั้งและการเมือง

‘ก้าวไกล’ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาล 4 ข้อ ปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต เร่งดันกฎหมายนิรโทษกรรม

โดย nicharee_m

18 พ.ค. 2567

89 views

‘ก้าวไกล’ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาล 4 ข้อ ปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต เร่งดันกฎหมายนิรโทษกรรม - ศปปส. ยื่นหนังสือ ป.สภาฯสอบจริยธรรม ‘รังสิมันต์’ ปมสิทธิการประกันตัว หลัง ‘บุ้ง’ เสียชีวิต

เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.67) พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการเสียชีวิตของนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักกิจกรรมทางการเมือง เรียกร้องต่อรัฐบาลให้มีบทบาทในการสร้างการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน สร้างหลักประกันในการประกันตัว และคลี่คลายสถานการณ์เพื่อนำไปสู่ความปรองดองสมานฉันท์ของสังคม

ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ ระบุว่า  ในห้วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประสบพบเจอกับการรัฐประหาร อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สังคมไทยแตกแยกอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ประชาชนจึงตั้งความหวังว่า การนิรโทษกรรมทางการเมือง ตลอดจนการปรับปรุงกฎหมายที่จะปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนจะเป็นวาระที่สำคัญของรัฐบาลนี้

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ปรากฏการเสียชีวิตของ เนติพร เสน่ห์สังคม จากการอดอาหารประท้วงต่อการไม่ได้รับประกันตัว ย่อมส่งผลให้ความเชื่อมั่นของกระบวนการยุติธรรมเสียหายเป็นอย่างมาก พรรคก้าวไกลจึงมีข้อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อดำเนินการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อกระบวนการยุติธรรมอันเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชน

1) ต่อการดำเนินการในอำนาจหน้าที่ของตำรวจ ควรกำหนดเป็นนโยบายของรัฐบาลในการชะลอคดีทางการเมือง เพื่อไม่สร้างความขัดแย้งเพิ่มเติม จนกว่าจะได้ความชัดเจนในการจัดทำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และต้องกำหนดให้สิทธิในการประกันตัว การไม่คัดค้านการประกันตัว หรือมีความเห็นไม่ให้ถอนการประกันตัวของตำรวจในคดีการเมือง ซึ่งสามารถทำได้ทันที เนื่องจากตำรวจอยู่ในการกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรีโดยตรง

2) ข้อเสนอต่อการดำเนินการในอำนาจหน้าที่ขององค์กรอัยการ ให้นายกรัฐมนตรีมีความเห็น หรือรัฐบาลมีมติ ครม. เสนอไปยังอัยการสูงสุด ให้พิจารณาให้สั่งไม่ฟ้องหรือถอนฟ้องได้ ตามมาตรา 21 พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ 2553 ประกอบข้อ 7 ระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการสั่งคดีอาญาที่ไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณชน หรือมีผลกระทบต่อความปลอดภัยหรือความมั่นคงของชาติ หรือต่อผลประโยชน์อันสำคัญของประเทศ 2554

ทั้งนี้ ข้อ 7 (4) เหตุผลตามความเห็นของรัฐบาลโดยมติคณะรัฐมนตรีถึงผลกระทบต่อความปลอดภัยหรือความมั่นคงของชาติ หรือต่อผลประโยชน์สำคัญของประเทศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม 2561, ข้อ 7 (5) เหตุผลตามความเห็นของนายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานอื่นถึงผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, ข้อ 7 (6) ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือความสามัคคีของคนในชาติ   ซึ่งนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีสามารถดำเนินการให้บรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทางการเมืองทั้งหลาย ให้คดีเป็นอันยุติลงไป

3) ข้อเสนอต่อคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลยุติธรรม ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ตามมาตรา 108/1 ให้อำนาจศาลยุติธรรมในการใช้ดุลพินิจพิจารณาให้ประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลย ทั้งนี้ การประกันตัว เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนควรได้รับ การไม่ให้ประกันตัวตามกฎหมายดังกล่าว จะต้องปรากฏว่ามีพฤติการณ์บางอย่าง เช่น มีพฤติกรรมหลบหนี หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ซึ่งรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี สมควรปรึกษากับประธานศาลฎีกา ในฐานะประมุขของศาลยุติธรรม เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการประกันสิทธิขั้นพื้นฐานนี้ เมื่อรัฐบาลมีแนวนโยบายที่จะนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองให้กับประชาชน การชะลอคดีจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องหารือกับทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดการดำเนินคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อกระบวนการยุติธรรม

4) การนิรโทษกรรมมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน แม้ว่าปัจจุบันจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ของสภาผู้แทนราษฎร แต่ผลการศึกษาดังกล่าว ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายที่จะนำไปสู่การสร้างความปรองดองของสังคมในตอนนี้ได้ ดังนั้น รัฐบาลจึงสมควรเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมโดยเร่งด่วน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างความสมานฉันท์ในสังคมต่อไป

นอกจากการนิรโทษกรรมแล้ว รัฐบาลสามารถเสนอร่างกฎหมายอื่นที่จะนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้เกิดการปกป้องสิทธิมนุษยชน ตลอดจนให้ความคุ้มครองในการประกันตัวของประชาชนที่จะสามารถต่อสู้คดีปกป้องสิทธิของตนเองได้อย่างเต็มที่ต่อไป

“สุดท้ายนี้ พรรคก้าวไกลตั้งความหวังว่า รัฐบาลจะดำเนินการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างจริงจัง เหตุการณ์เสียชีวิตอย่างกรณีคุณเนติพร เสน่ห์สังคม ไม่สมควรจะเกิดขึ้นอีกแล้ว ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทย จะได้กลับมาทบทวน การฟื้นฟูรากฐานกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประชาธิปไตยที่เข็มแข็ง ตามที่ประชาชนพึงได้รับ”


ศปปส. ยื่นหนังสือ ป.สภาฯ สอบจริยธรรม ‘รังสิมันต์’ ปมสิทธิการประกันตัว หลัง ‘บุ้ง’ เสียชีวิต

วานนี้ 17 พ.ค. 67 นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมคณะ ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เรื่อง ความเหมาะสมและจริยธรรมของ นายรังสิมันต์ โรม เกี่ยวกับประเด็นการออกมาให้สัมภาษณ์ในกรณีการเสียชีวิตของ บุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องหาและจำเลยในมาตรา 112 เมื่อวันที่ 14 พค. 67 ที่ผ่านมา ว่า

มีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับการกระทำหรือแนวทางของบุ้ง หรือบางคนก็อาจสนับสนุน แต่อยากให้เราอย่าพึ่งไปพูดถึงเรื่องนั้นอย่าพึ่งไปคิดเรื่องนั้น สิ่งที่มันเป็นโจทย์สำคัญคือ คุณบุ้ง ควรได้รับการประกันตัว และเขาก็ควรจะได้รับการประกันตัวเพื่อนำไปสู่การสู้คดี เหตุการณ์แบบนี้มันไม่ควรเป็นเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นและในขณะที่พรรคก้าวไกลได้ทวิตข้อความแสดงความเสียใจ และตั้งข้อสังเกตว่า “ไม่ควรมีใครถูกปฏิเสธสิทธิการประกันตัว เพราะเป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญรับรอง”

ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้ว น.ส.เนติพร เคยได้รับสิทธิ์และได้รับการประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 แต่น.ส.เนติพร ก็ได้ใช้วิธีอดอาหาร เพื่อกดดันศาลเป็นเวลา 64 วัน เมื่อได้รับการ ประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลแล้ว น.ส.เนติพร ก็ไม่ได้ทำตามเงื่อนไขของศาลไม่ อีกครั้งยังได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรา 112 และเคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความปั่นป่วนให้กับสังคมอีกหลายๆ ครั้ง

หลังจากที่ น.ส.เนติพร ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้เพิกถอนการประกันตัว จึงถูกนำตัวกลับไปจำคุก ณ ทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพมหานคร แล้วก็ใช้วิธีการกดดันศาลเหมือนเช่นเคย นั่นก็คือการอดอาหารประท้วง จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต และจากประกาศแถลงข่าวของกรมราชทัณฑ์จะเห็นได้ว่า ศาลได้ให้โอกาสและให้สิทธิ์ที่จะได้รับการประกันตัวตามสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม

ดังนั้น การให้สัมภาษณ์ของนายรังสิมันต์นั้นเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จและบิดเบือนออกสู่สาธารณชนซึ่งการกระทำดังกล่าวผิดต่อจรรยาบรรณและจริยธรรมและหรือรวมไปถึงผิดข้อกฎหมายหรือผิดข้อบังคับใดๆ หรือไม่ ทาง ศปปส. จึงทำหนังสือเปิดผนึกฉบับนี้ เพื่อนำเรียนประธานรัฐสภา ให้รีบดำเนินการตรวจสอบพร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าวนี้ต่อไป และให้ถือเรื่องดังกล่าวเป็นวาระเร่งด่วน


https://youtu.be/FjE3YxQxK1s

คุณอาจสนใจ

Related News