เลือกตั้งและการเมือง

iLaw ถาม ปชช.รู้สึกอย่างไร? ‘ผู้สมัคร สว.’ ห้ามแนะนำตัวทั่วไป รู้ได้แค่ผู้สมัครด้วยกันเท่านั้น

โดย JitrarutP

8 พ.ค. 2567

81 views

“iLaw” โพสต์ตั้งคำถาม ประชาชนรู้สึกอย่างไร? ระเบียบ กกต. ระบุ “ผู้สมัคร สว.” ห้ามแนะนำตัวออกสื่อให้ประชาชนรู้ รู้ได้แค่เฉพาะผู้สมัครด้วยกันเองเท่านั้น

จากกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 เพื่อให้มีผลใช้บังคับ โดยสาระสำคัญของระเบียบดังกล่าว กำหนดให้ผู้ที่มีความต้องการจะลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ห้ามแนะนำตัวกับประชาชนทั่วไป สามารถแนะนำตัวได้กับผู้สมัครด้วยกันเองเท่านั้น

การแนะนำตัวผ่านทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้สมัครสามารถทำได้ “ด้วยตนเอง” ซึ่งหมายความว่า หากจะแนะนำตัวผ่านโซเขียลมีเดียต่างๆ การส่ง การเผยแพร่ข้อความ จะต้องทำผ่านบัญชีส่วนตัวของผู้สมัครรายนั้น โดยการแนะนำตัวผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิสก์ ผู้สมัครต้องใช้ข้อความเหมือนในเอกสารแนะนำตัวที่เป็นกระดาษตามกรณีแรก และเผยแพร่แก่ “ผู้สมัครอื่น” ในการเลือกเท่านั้น



ล่าสุด iLaw ได้โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถามถึงระเบียบของการสมัครเป็น สว. ว่า “ระเบียบกกต. ห้ามผู้สมัคร #สว67 ประกาศตัวต่อประชาชนทั่วไป ต้องแนะนำแก่ผู้สมัคร "เท่านั้น" ประชาชนรู้สึกยังไงกับเรื่องนี้??”

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น


“ยิ่งประชาชนรับรู้น้อยเท่าไหร่ ยิ่งส่อถึงการทุจริตมากขึ้นเท่านั้น ระบบคัดเลือกที่โปร่งใส ตรวจสอบได้จริงๆ ต้องให้ประชาชนรับรู้ตลอดกระบวนการคัดเลือก ไม่ใช่การปกปิดซ่อนแอบ”

“จะเป็นตัวแทนประชาชนยังไง เมื่อไม่ให้ประชนรับรู้”

“ประชาชน อยู่ตรงไหน”

“รู้สึกว่าเขาจะใช่ตัวแทนประชาชนมั้ย? ”

“กำลังหาวุฒิสภาจริงๆ รึเปล่า”


คุณอาจสนใจ

Related News