สังคม

บริษัทผลิตพลาสติก ประกาศปิดสาขาเซ่นพิษเศรษฐกิจ ชีวิตพนักงานเคว้ง ตกงานหลายคน

โดย jeeraphat_d

14 พ.ค. 2567

12K views

จากกรณีที่มีผู้ใช้บัญชีติ๊กต็อก @jungwoo12721 ได้โพสต์คลิป พร้อมระบุข้อความว่า “จบบริบูรณ์ แยกย้ายกันไปเติบโต ว่าจะอยู่จนเกษียณ แต่บริษัทเกษียณก่อนซะงั้น” โดยภาพที่ปรากฏในคลิป เป็นภาพพนักงานของสถานประกอบการแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ยืนโบกมืออำลาผู้บริหารหน้าโรงงาน หลังจากประกาศปิดสาขา ถูกเลิกจ้างเพื่อย้ายฐานผลิตไปรวมกับบริษัทแม่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา และจากการตรวจสอบเบื้องต้น เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกต่างๆ เปิดดำเนินกิจการสาขาที่ จ.นครราชสีมา มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546 หรือกว่า 21 ปี แต่หลังจากประสบปัญหาโควิด19 ระบาด ให้ไลน์การผลิตต้องหยุดชะงัก แล้วมาเจอกับพิษเศรษฐกิจอีก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจึงต้องขอประกาศปิดสาขา เพื่อย้ายฐานผลิตไปยังบริษัทแม่ที่ตั้งอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยดำเนินการตามขั้นตอนและจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานตามกฎหมายทุกอย่าง


วันนี้ (14 พฤษภาคม 2567) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สถานประกอบการแห่งนี้ ซึ่งพบว่า ยังมีเพียง รปภ.ประจำอยู่ที่ป้อมยามทางเข้าโงงาน ส่วนบริเวณภายในอาคารต่างๆ ว่างเปล่า คนงานที่เคยมีอยู่กว่า 500 คน ไม่มีใครมาทำงานแล้ว และยังมีเก้าอี้-โต๊ะที่คนงานเคยมานั่งทานอาหาร-นั่งพัก วางทิ้งไว้อยู่ กับมีรถบรรทุกกำลังทยอยขนเครื่องจักรกลและทรัพย์สินต่างๆ ของโรงงานขนย้ายไปไว้บริษัทแม่ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถาม นายสัญญา อายุ 50 ปี อดีตพนักงานลูกจ้างของบริษัทแห่งนี้ ซึ่งเปิดเผยว่า รู้สึกใจหายที่บริษัทสาขาได้ปิดตัวลง เพราะเป็นโรงงานที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าเดินทาง จึงทำงานที่นี่มานานเกือบ 16 ปีแล้ว อยู่แผนกแพ็คกิ้ง ทำกล่องบรรจุสินค้า ได้ค่าแรงบวกค่าโอที ก็ประมาณเดือนละ 15,000 บาท ถ้าไม่มีโอที ก็จะได้ประมาณ 9,000 – 10,000 บาท


ซึ่งก่อนที่โรงงานสาขาจะปิดตัว ก็ทราบมาว่า ผลประกอบการไม่ดี เนื่องจากไม่ค่อยมีออร์เดอร์สั่งทำสินค้าเข้ามาตั้งแต่โควิดระบาด แล้วมาเจอเศรษฐกิจไม่ดีอีก ทำให้ประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จนบริษัทยื้อไม่ไหว ต้องประกาศยุบโรงงานสาขาไปรวมอยู่บริษัทแม่ โชคดีที่บริษัทฯ แจ้งพนักงานล่วงหน้า ประมาณ 2 เดือนเพื่อให้พนักงานได้เตรียมตัว และยังจ่ายเงินชดเชยให้ตามกฎหมาย เพื่อคนงานจะได้มีเงินไว้ตั้งหลักระหว่างหางานใหม่ทำ ซึ่งตนก็กำลังหาสมัครงาน และดูๆ งานอยู่ ตอนนี้ตนอาศัยอยู่กับแม่และลูกสาว 1 คน ที่กำลังเรียนชั้น ปวส. ก็ต้องรีบหางานทำ จะได้มีเงินมาใช้จ่ายและช่วยเหลือคนในครอบครัว



แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ